Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

22/01/2018 3:53 PM

(Chinhphu.vn) - Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội hiện chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp và có đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những doanh nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, hạn chế trong cạnh tranh...

Vì vậy, bài toán làm thế nào để nâng sức cạnh tranh của khối doanh nghiệp này là câu chuyện đang đặt ra hết sức cấp thiết.

Theo thống kê, năm 2017, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hơn 25.000 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 11% so với năm 2016). Vốn đăng ký đạt trên 240.000 tỷ đồng (tăng 4%), nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên gần 232.000 doanh nghiệp.

Với tỷ lệ khoảng 97% trên tổng số lượng doanh nghiệp, khối DNNVV trên địa bàn Hà Nội đã đóng góp gần 40% GDP, góp phần tạo việc làm cho gần 2 triệu lao động và đang có sức phát triển mạnh mẽ.

DNNVV Thành phố đã đồng hành cùng các cấp chính quyền, nỗ lực tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, trong đó, nhiều doanh nghiệp dân doanh và DNNVV Hà Nội vươn lên lớn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội, đến nay, phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp. Khối này cũng thường xuyên phải đối mặt với việc thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu mặt bằng phù hợp, khó tiếp cận các nguồn lực phục vụ phát triển.

Không những thế, các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn phần lớn chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa xác định được khách hàng mục tiêu và chưa có tài sản thế chấp để thuyết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư. Vì vậy, bài toán làm thế nào để nâng sức cạnh tranh của khối doanh nghiệp này là câu chuyện đang đặt ra hết sức cấp thiết.

Cần áp dụng công nghệ để cải tiến sản xuất, kinh doanh

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đều cho rằng, hiện kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang ngày càng hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng với khu vực và thế giới, hệ quả của các hiệp định thương mại tự do đặt ra những cơ hội cùng những thách thức rất lớn. Nếu không cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ thua trên sân nhà là rất cao. Nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ vừa là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà là nội dung sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đặc biệt, tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, đây là giải pháp nhanh và hữu hiệu để các DNNVV có thể xây dựng thương hiệu của mình, cũng như cần có chính sách, giải pháp thông thoáng hơn khuyến khích sự dẫn dắt, lan tỏa của các doanh nghiệp lớn đã có thương hiệu, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tới các DNNVV…

Bên cạnh đó, vấn đề tiếp cận công nghệ trong quy trình sản xuất, kinh doanh cũng cần được các doanh nghiệp chú trọng. Mới đây, tại “Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Nội” do Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội (HANOISME) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dũng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ ABSoft cho hay, một trong những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là việc kết nối giữa các bộ phận như kế toán, vận chuyển, kho quỹ… vẫn theo cách thủ công như bằng trao đổi trực tiếp, bằng văn bản giấy…

Do đó, ông Dũng cho rằng các doanh nghiệp cần nhanh chóng áp dụng khoa học công nghệ để cải tiến quy trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, để nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng và minh bạch sản phẩm để tạo dựng niềm tin cho khách hàng; chống hàng giả, hàng nhái… Đây chính là chìa khóa tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, bảo đảm yếu tố phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các doanh chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở có định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.

“Doanh nghiệp ngoài việc tập trung và những ngành nghề truyền thống nên chuyển hướng sang những lĩnh vực như logistic, văn hóa, giáo dục, giải trí vì thị trường luôn chào đón các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, có sản phẩm vượt trội…”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Bích Phương

Top