Triển khai toàn bộ dịch vụ công trực tuyến cấp xã, phường đến cuối năm 2016

09/08/2016 5:00 PM

(Chinhphu.vn) – Từ ngày mai (10/8), Hà Nội sẽ triển khai thêm hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp tại 144 phường của 10 quận trên địa bàn thành phố.

Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (đứng) thông tin tại buổi họp báo Thành ủy. Ảnh: Gia Hân

Sau khi chọn 2 Quận Long Biên và Nam Từ Liêm triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường (trước tiên cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính với Công an và Bảo hiểm xã hội) Hà Nội sẽ chính thức triển khai thêm tại 10 quận, nâng tổng số lên 12 quận của thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường.

Theo bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, để cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo nhiệm vụ đề ra tại Chương trình 08, ngay từ đầu năm 2016, UBND Thành phố đã triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất, bao gồm Cổng dịch vụ công (egov.hanoi.gov.vn), dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ.

Năm 2016, Hà Nội đã đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ công dân, tổ chức. Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đặt chỉ tiêu đến cuối năm 2017 sẽ cung cấp 40-50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và đến năm 2020 cung cấp 70% - 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại tất cả các sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã.

Sau thời gian thí điểm, ngày 31/7/2016 vừa qua, UBND TP đã khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường, xã thuộc 2 quận Nam Từ Liêm và Long Biên.

Bắt đầu từ ngày mai, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp phường được thực hiện tại 10 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm và Hà Đông.

Với hệ thống này, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật)... Đồng thời, khai thác tối đa dữ liệu dân cư trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến công dân, doanh nghiệp, qua đó, giảm bớt các thông tin, dữ liệu cần phải cung cấp khi làm thủ tục hành chính.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2016, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ triển khai tại tất cả 584 xã/phường thuộc Thành phố.

Theo bà Phan Lan Tú, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp xã, phường được triển khai gồm 4 dịch vụ khai sinh, 3 dịch vụ khai tử  và trong thời gian tới sẽ nâng lên 15 dịch vụ công cấp xã, phường được thực hiện trực tuyến mức độ 3,4. Năm nay, toàn Thành phố sẽ triển khai mới 132 dịch vụ công trực tuyến trên tổng số 137 nhóm dịch vụ công.

Để triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tiến hành đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cơ bản cho 9.300 cán bộ, công chức cấp xã, phường và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đào tạo về sử dụng các phần mềm. Thành phố cũng cử cán bộ trực tiếp xuống xã, phường để hướng dẫn sử dụng CNTT theo hướng “cầm tay chỉ việc” và thành lập tổ hỗ trợ kỹ thuật để tiếp nhận và xử lý các sự cố.

Gia Hân

Top