Trưng cầu ý kiến mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông

29/10/2015 3:28 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (29/10) đông đảo người dân Thủ đô đã tham quan và tham gia trưng cầu ý kiến đóng góp về mẫu đoàn tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

 

Mẫu đoàn tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: HNM

Việc trưng bày này nhằm lấy ý kiến đóng góp của người dân, chuyên gia, các nhà khoa học... về mẫu đoàn tàu. Theo đó, các khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu EPC, nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo. Đoàn tàu khai thác cũng phải tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Khu trưng bày là hai gian lớn ở ngoài trời, một gian giới thiệu các hình ảnh, tiến trình xây dựng dự án, các bước thiết kế đoàn tàu và một màn hình cỡ lớn chiếu clip trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Gian hàng thứ hai là một toa tàu thực tế. 

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Đây là dự án giao thông trọng điểm xây dựng cho Thủ đô Hà Nội một tuyến đường sắt đô thị hiện đại, thuận tiện, góp phần vào giảm ùn tắc và là điểm nhấn cho hình ảnh Thủ đô của hòa bình, thân thiện môi trường nhưng đầy năng động, cởi mở và hiện đại. 

 

 

Nội thất bên trong đoàn tầu mẫu. Ảnh: HNM


Theo Ban QLDA đường sắt, để đạt mục tiêu trên, chủ đầu tư đã xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn cho đoàn tàu một hình dáng khí động học đầy năng động, mang màu sắc xanh tươi, thân thiện với môi trường. Các yếu tố thiết kế ngoại thất hiện đại mà vẫn lịch lãm như cửa sổ, đèn pha, bảng chữ LED đầu tàu hài hòa với bản sắc, văn hóa người Hà Nội. 

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu (52 toa xe) với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu, chiều dài đoàn tàu là 79 mét. Tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 80 km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h. Số lượng hành khách của mỗi đoàn tàu là 960 người (tối đa có thể đạt 1.326 người). Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

 

 

Dự kiến, đến 30/5/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và 30/6/2016 sẽ hoàn thành xây lắp để khai thác thử.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, 37 học viên lái tàu đợt 1 hiện đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11-2015.  Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được Ban Tổ chức xúc tiến triển khai.

 

Theo thiết kế, đầu tàu có hình vát, kính chắn gió, cửa sổ rộng, dáng vẻ hiện đại. Đầu tầu có biểu tượng Khuê Văn Các, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Màu sắc chủ đạo là xanh lá cây tạo cảm giác thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Bên trong tàu có hai hàng cột cong về phía giữa toa, giúp người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định, tạo không gian rộng rãi.

Ghế ngồi trong tầu sử dụng vật liệu composite có độ bền cao, tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông. Dãy ghế được bố trí dọc theo toa, dưới cửa sổ. Tại hai đầu của mỗi toa có hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật. Tại hai đầu của toa xe có bố trí khu vực dành cho xe lăn... Bảng thông tin và bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống trông rất hiện
 

(Theo HNM)

Top