Tuyến buýt ngoại thành: Kết nối xuyên suốt

12/08/2019 12:15 PM

(Chinhphu.vn) - Để giảm thiểu tắc nghẽn và ùn tắc do đô thị hoá, thời gian qua, các ngành chức năng và Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp cải thiện hạ tầng, trong đó nhấn mạnh khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu diện tích xe khi tham gia giao thông.

Nhiều người dân ưa thích xe buýt khi tham gia giao thông

Thành phố đã có 71 tuyến buýt xuyên suốt

Hiện nay, việc nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố đã thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, đã đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của hành khách đi xe buýt.

Trên địa bàn Thành phố hiện có 71 tuyến buýt (bao gồm cả các tuyến nhánh) đi qua khu vực 17 huyện ngoài thành và thị xã Sơn Tây, với tổng số km xe buýt trợ giá hoạt động tại khu vực ngoại thành khoảng 2.280,3 km, chiếm tỷ lệ 57% tổng chiều dài mạng lưới của Thành phố. Về hệ thống điểm đón trả khách, hiện có tổng số có 2.127 điểm dừng xe buýt (bao gồm cả các điểm đầu cuối), cự ly bình quân giữa các điểm dừng ở khu vực ngoại thành khoảng 900m/điểm. Trong đó, có 23 điểm dừng có nhà chờ (chiếm dưới 1% tổng số điểm dừng hiện có).

Với tỷ lệ chiều dài tuyến, hiện tỷ lệ này chiếm 57% toàn mạng, hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt khu vực ngoại thành giữ vai trò quan trọng trong toàn mạng lưới của Thành phố phục vụ vận chuyển hành khách đi lại giữa các địa phương, kết nối khu vực nội thành với ngoại thành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một bất cập mà người dân phản ánh là các vị trí dừng đón trả khách là nơi tập trung phục vụ tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, số lượng người tập trung tại các vị trí này là khá đông. Thời gian chờ đợi xe buýt của hành khách tại các điểm dừng khu vực ngoại thành thường lâu hơn so với khu vực nội đô do mật độ xe buýt và tần suất hoạt động thấp, nhu cầu có nhà chờ che nắng, che mưa và có ghế ngồi sẽ rất lớn. Đặc biệt là người dân ngoại thành thường phải di chuyển cự ly dài để đến các điểm dừng do xe buýt chỉ hoạt động trên các đường trục chính, việc chờ xe buýt không thuận lợi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút hành khách sử dụng xe buýt.

Hơn nữa, nhiều điểm dừng xe buýt ngoại thành lắp đặt trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ không có vỉa hè và không có chiếu sáng, do vậy, số lượng điểm dừng xe buýt lắp đặt trên lề đường chiếm tỷ lệ lớn, không thuận tiện, không đảm bảo vệ sinh và an ninh trật tự...

Lắp đặt thêm nhiều nhà chờ xe buýt

Căn cứ thực trạng và sự cần thiết phải đầu tư như đã nêu trên, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây tổ chức rà soát, kiểm tra thực tế hiện trạng từng điểm đón trả khách trên các tuyến để thống nhất các vị trí thích hợp có thể đầu tư nhà chờ.

Kết quả, Sở GTVT đã thống nhất với 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây xác định lựa chọn được 307 vị trí có thể đầu tư lắp đặt được nhà chờ xe buýt.

Theo Sở GTVT, nội dung quy mô bắt buộc đối với nhà chờ xe buýt phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; phù hợp với kiến trúc cảnh quan tại khu vực lắp đặt; chủng loại vật liệu sử dụng và công nghệ tiên tiến, hiện đại, hình thức kiến trúc đưa ra một số mẫu điển hình để định hình, định hướng nội dung cơ bản đối với mẫu nhà chờ xe buýt.

Đồng thời, tham khảo mẫu một số nước tiên tiến trên thế giới hiện nay, đánh giá ưu nhược điểm và từ đó lựa chọn được loại hình nhà chờ có thiết kế phù hợp với cảnh quan, khí hậu của Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở phải đảm bảo yêu cầu vận hành, phục vụ nhà chờ tốt nhất mà Thành phố mong muốn; có khả năng mở rộng, tích hợp các ứng dụng như: Sử dụng các công nghệ thông minh (WIFI, bảng điện tử, màn hình cảm ứng, Pin năng lượng mặt trời tại những vị trí có đủ điều kiện...).

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, đã xác định được 307 vị trí trên địa bàn 17 huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây có thể đầu tư lắp đặt được nhà chờ xe buýt.

Việc lắp đặt các nhà chờ đối với khu vực này cần sớm được triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt của người dân, thực hiện có hiệu quả các giải pháp để thu hút người dân tham gia, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Huy Thành

Top