Ứng dụng công nghệ 4.0 bất động sản ‘nở rộ’ trong mùa dịch

10/08/2020 4:17 PM

(Chinhphu.vn) - Tại thời điểm hiện tại, những sàn giao dịch có tiềm lực tài chính đã khởi động lại, hoạt động với kế hoạch kinh doanh và phương thức kinh doanh mới, như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý thông tin, quản lý giao dịch, thanh toán, quảng cáo, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.

Ảnh: Thùy Chi

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, nếu như trong quý I/2020 có đến trên 80% số sàn giao dịch bất động sản phải tuyên bố phá sản hoặc dừng hoạt động, thì từ đầu quý II tới nay số lượng sàn giao dịch thành lập mới được ghi nhận đã tăng thêm khoảng 20%.

Trong quý I/2020, các sàn giao dịch chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, cao điểm có tới 80% sàn tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, từ đầu quý II/2020 tới nay, các sàn giao dịch bất động sản đã phục hồi nhanh chóng và hầu hết đã hoạt động trở lại. Tính đến thời điểm này ước tính khoảng 15% sàn vẫn phải đóng cửa hoạt động, nhưng số lượng sàn thành lập mới tăng khoảng 20%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, sau đợt cao điểm thứ nhất của đại dịch Covid-19, số lượng sàn giao dịch bất động sản hoạt động gần như không thay đổi, thậm chí có xu hướng tăng. Đồng thời, những sàn giao dịch có tiềm lực tài chính đã bắt đầu khởi động lại, hoạt động với kế hoạch kinh doanh và phương thức kinh doanh mới, đặc biệt bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc kinh doanh.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch bất động sản còn tập trung phát triển mạng lưới bán hàng tinh gọn, chuyên nghiệp, theo chiều sâu chứ không theo chiều rộng, ồ ạt, đại trà như trước kia.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, để có thể tồn tại thì yêu cầu các doanh nghiệp bất động sản nói chung và sàn giao dịch nói riêng cần phải tiếp tục xây dựng chiến lược tái cấu trúc lại bộ máy, hệ thống quản trị nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho đơn vị của mình.

Theo ông Đính, các sàn giao dịch cần phải quan tâm đến hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp đội ngũ nhân viên môi giới; đồng thời đối với cá nhân làm nghề môi giới cần hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng nghề nghiệp, giá trị bản thân.

Lý giải về việc các sàn giao dịch bất động sản lại tiếp tục “nở rộ” trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc trang tin batdongsan.com.vn cho hay, bất động sản là một kênh đầu tư an toàn hơn so với vàng hay chứng khoán, vì vậy khi người dân tập trung đầu tư nhiều vào sản phẩm này thì kéo theo sự phát triển của các sàn giao dịch bất động sản.

Ông Stephen Wyatt – Tổng Giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam cho biết, đã qua rồi thời kỳ phải "rong ruổi" tới từng dự án để tìm hiểu thông tin về căn nhà đã mua, chỉ cần search google đã có tới hàng vạn kết quả tìm kiếm về thông tin dự án BĐS xuất hiện, đa dạng chủng loại từ cao cấp, trung cấp tới bình dân, nghỉ dưỡng, đất nền… để người mua nhà có thể lựa chọn.

Cũng qua rồi thời kỳ phải "vác tiền" để đến tận sàn giao dịch đặt cọc với các nhân viên môi giới để chọn trước được căn hộ mình ưng ý, giờ đây chỉ cần bấm vào một website rao bán BĐS cùng tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán online, qua vài cú click chuột là người mua nhà đã hoàn thành xong thủ tục đặt cọc trước căn hộ tại một dự án mong muốn.

Với các ứng dụng trên, hoạt động kinh doanh bất động sản có thể được diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số một cách thuận tiện dễ dàng. Không cần phải đến tận nơi, mọi thông tin, mọi hình ảnh về dự án đều được truyền tải một cách chân thực và sống động nhất tới khách hàng để họ cảm nhận và đưa ra quyết định theo như mong muốn. Ví dụ như với công nghệ 3D Interactive sắc nét, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình trong tương lai, nội thất các phòng và đặc biệt là tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh…

Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho các khách hàng, mà góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tốt, trong đó có biện pháp hạn chế tối đa ra ngoài, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi tiếp xúc, thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực này là một giải pháp rất hữu hiệu.

Thùy Chi     

Top