Vận hành thử toàn hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

20/09/2018

(Chinhphu.vn) - Sáng nay (20/9), Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải) chính thức triển khai công tác vận hành thử liên động toàn hệ thống Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Đúng 6h30 sáng, đoàn tàu đầu tiên được lệnh xuất phát từ ga Yên Nghĩa chở theo đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý dự án Đường sắt, tổng thầu Trung Quốc.

Theo lịch trình, 5 đoàn tàu sẽ chạy cách nhau 10 phút qua hệ thống điều khiển tự động. Các đoàn tàu nối tiếp nhau theo thứ tự, sau khi tàu đến ga Cát Linh sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để chạy ngược trở lại ga Yên Nghĩa. Tốc độ tàu chạy 65km/h, trung bình 32km/h. Vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử.

Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình. 

Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng với mục tiêu Dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước Tết Âm lịch 2019. Trong thời gian đầu vận hành thử liên động, chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới được tham gia vận hành. 

Khi hệ thống hoạt động ổn định, nhân sự của đơn vị khai thác, vận hành sau này sẽ được đưa vào để kết hợp đào tạo thực hành tại dự án. Thời gian vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave - Certifier - Tricc. 

Sau quá trình vận hành thử, đơn vị tư vấn sẽ đánh giá, chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Hình ảnh 30 phút chạy thử của đoàn tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Sáng nay, 5 đoàn tàu đã được chạy đồng loạt xuất phát từ nhà ga Yên Nghĩa - Hà Đông đến điểm cuối là nhà ga Cát Linh.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã được hoàn thiện tất cả các hạng mục đảm bảo cho việc chạy tàu.
Tại các nhà ga trên toàn tuyến đã được lắp đặt đầy đủ các biển báo, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống đảm bảo an toàn.
Hệ thống kiểm soát vé, chiếu sáng, camera, cảm biến... đã cơ bản được hoàn thành.

               

13 đoàn tàu của dự án này sẽ được đưa vào khai thác đồng loạt. Tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa đến Cát Linh.

Khi đi qua các ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút. Tại mỗi điểm dừng sẽ có nhân viên nhà ga đứng hỗ trợ và hướng dẫn.

Với vận tốc tối đa 65km/h, vận tốc trung bình từ 30-35km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án.
Trong thời gian đầu, các đoàn tàu chạy giãn cách từ 10-12 phút/chuyến, sau đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế để đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.

                                                                      Tuấn Hà - Nhật Bắc