Vì quyền của người tiêu dùng Thủ đô

14/03/2016 4:30 PM

(Chinhphu.vn) – Sau 5 năm thực hiện chương trình Hành động vì Quyền người tiêu dùng của thành phố Hà Nội đã tạo được hiệu ứng riêng và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, cá nhân người tiêu dùng và các cơ quan tổ chức, xã hội có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2011 đến nay với mục đích đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, giúp người tiêu dùng không chỉ nắm chắc được 8 quyền của mình mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi thực hiện hành vi mua sắm cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cộng đồng người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính bằng cách lên tiếng thông tin tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền và các doanh nghiệp sản xuất khi phát hiện những sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

Đồng thời, giúp người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, là cơ hội giúp người tiêu dùng tiếp cận được với hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả phải chăng.

“Doanh nghiệp có hàng – tôi có quyền”

Năm 2016, với thông điệp “doanh nghiệp có hàng- tôi có quyền”, Chương trình Hành động vì Quyền người tiêu dùng được ngành Công thương tổ chức từ 01/3 – 31/3 với khoảng hơn 100 điểm bán hàng vì người tiêu dùng, tạo quyền lợi trực tiếp cho người tiêu dùng có cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa thiết yếu.

Năm nay, chương trình dự kiến thu hút 100 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bao gồm các doanh nghiệp bán lẻ thương hiệu lớn ở nhiều lĩnh vực kinh doanh điện máy, hàng tiêu dùng cũng thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam có thương hiệu như Công ty Dệt kim Đông Xuân, Công ty Thực phẩm Hương Sơn, Công ty CP Chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam,… Những doanh nghiệp này tổ chức gần 300 điểm bán hàng vì người tiêu dùng, tăng gần 10% so với năm 2015.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã xây dựng trang website quyennguoitieudunghanoi.vn là kênh thông tin chính thức trên internet để kết nối và cung cấp, cập nhật các thông tin về chương trình đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cá nhân tổ chức liên quan. Đồng thời, xây dựng trang Fanpage “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” nhằm tạo dựng cộng đồng người tiêu dùng tại Hà Nội và cung cấp các thông tin về Luật, 08 quyền cũng như các hoạt động của Ban tổ chức và các doanh nghiệp trong chương trình một cách đầy đủ và kịp thời.

Theo ông Hải, các doanh nghiệp tham gia chương trình đều cam kết vì quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô, thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật qua hình thức phát cẩm nang cho người tiêu dùng cũng được Ban tổ chức mở rộng triển khai tại các khu vực ngoại thành nhằm tiếp nối sự thành công của hoạt động trong năm 2016 và đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người dân tại các khu vực ngoại thành Hà Nội.

Hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đã công bố các hoạt động của Thủ đô Hà Nội. Theo đó, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 và sau sự kiện này, thành phố sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng như tổ chức mít tinh, tuần hành, treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề về quyền được an toàn của người tiêu dùng; tổ chức giải đáp thông tin về pháp luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng qua tổng đài 1081.

Diệu Anh

Top