Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt

24/09/2018

(Chinhphu.vn) – Việc tổ chức các hội chợ hàng Việt sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, giúp các doanh nghiệp Việt phát triển kinh doanh mở rộng thị trường.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại Hội chợ hàng Việt. Ảnh: Diệu Anh

Từ ngày 21-25/9, Hội chợ hàng Việt TP. Hà Nội được tổ chức với chủ đề “Chung tay xây dựng thương hiệu Việt” nhằm đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu trong những tháng cuối năm; hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2018.

Hội chợ không chỉ đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, làng nghề Hà Nội và các tỉnh, thành quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu.

Đây là lần thứ 6 Hội chợ hàng Việt TP. Hà Nội được tổ chức, qua đó đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố. Mặc dù là sự kiện được tổ chức thường niên nhưng hội chợ hàng Việt TP. Hà Nội 2018 có quy mô lên đến 300 gian hàng, thu hút 170-200 doanh nghiệp trong và ngoài Thành phố tham gia bày bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, trong đó có những mặt hàng công nghiệp chủ lực.

Các nhóm sản phẩm, ngành hàng tham gia trưng bày tại hội chợ là các sản phẩm chất lượng cao, gồm: Hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng thiết yếu. Nhóm hàng thời trang, dệt may, giày dép. Nhóm hàng điện, điện máy, điện tử, máy tính. Đồ gia dụng, nội thất gia đình, thủ công mỹ nghệ... Đặc biệt, Hội chợ còn tổ chức khu giới thiệu thương hiệu và các sản phẩm làng nghề, nông sản, thực phẩm, thịt gia súc gia cầm, đặc sản vùng miền của 30 quận, huyện, thị xã và các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội, đây là hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Hà Nội và các tỉnh, thành quảng bá thương hiệu; tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Có thể thấy, sau 5 kỳ tổ chức Hội chợ hàng Việt, TP. Hà Nội còn tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng Thủ đô tìm hiểu, mua sắm hàng hóa có chất lượng với giá cả phù hợp. Đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết được các sản phẩm tốt, uy tín, chất lượng và tạo động lực để doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Cùng với sự tham gia của doanh nghiệp trên địa bàn, Hội chợ năm nay cũng nhận được sự hưởng ứng của các tỉnh, thành như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Ninh Thuận, Hòa Bình… nhằm giới thiệu những sản phẩm đặc sản vùng miền như nước mắm (Ninh Thuận), cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang), gạo nếp nương (Hòa Bình)…

Đây là kết quả từ sự nỗ lực của ngành công thương Hà Nội trong thời gian qua với việc tổ chức những chương trình hợp tác, tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương trên cả 3 miền Bắc – Trung - Nam. Thông qua hoạt động này, ngành công thương Hà Nội đã kết nối cho hàng chục doanh nghiệp các tỉnh, thành đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ hiện đại tiêu thụ.

Từ tháng 6/2018 đến nay, ngành công thương Hà Nội đã hỗ trợ các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La trong việc “giải cứu” nông sản. Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Sở Công Thương Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Tuần lễ vải thiều tại siêu thị Big C, Hapro. Đặc biệt trong tháng 7/2018, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ phối hợp với Sở Công Thương Sơn La liên tục tổ chức Tuần lễ nhãn lồng và nông sản Sơn La tại siêu thị Lotte Mart, Big C, Hapro...

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hội chợ hàng Việt TP. Hà Nội 2018 cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh, thành tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối. Qua đó trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường...

Các doanh nghiệp bán lẻ chủ lực như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Siêu thị AEON, Big C, Công ty CP Nhất Nam (Fivimart)… cũng đã đưa ra những quy định, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm để đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

“Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt có thể tự đánh giá được vị trí của mình nhằm từng bước nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp quy chuẩn quốc tế”, bà Lan nhấn mạnh.

Diệu Anh