‘Cầu nối’ đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng

08/05/2019 4:22 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các cấp Hội Phụ nữ (LHPN) Hà Nội triển khai thực hiện với nhiều hoạt động có ý nghĩa; trở thành cầu nối, đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng Việt.

Phụ nữ Thủ đô tích cực tiêu dùng hàng Việt. Ảnh: Diệu Anh

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết,10 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ toàn Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về hàng Việt Nam, về trách nhiệm của người Việt Nam với hàng hóa sản xuất trong nước và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Với sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức về hàng hóa nội địa, thay đổi thói quen tiêu dùng, dần xóa bỏ tâm lý “sính” hàng ngoại trong một bộ phận nhân dân, góp phần kích thích sản xuất, phát triển kinh doanh hàng hóa của doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sản xuất trong nước như triển khai mô hình “Tiếp sức hàng Việt, phụ nữ đồng hành cùng tiểu thương chợ truyền thống”; vận động hội viên, phụ nữ tích cực mua hàng Việt tại các hội chợ, phiên chợ Tết. Thông qua các Hiệp hội và Câu lạc bộ nữ doanh nhân, các cấp Hội đã phối hợp, có nhiều hoạt động kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do nữ làm chủ trong việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi sự kinh doanh và quản lý doanh nghiệp; tiếp cận các nguồn vốn, cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như cập nhật thông tin, kiến thức pháp luật, công nghệ mới trong thời hội nhập ngày càng sâu rộng…

Cùng với việc vận động hội viên phụ nữ tích cực mua hàng Việt, các cấp hội phụ nữ còn tổ chức truyền thông, tọa đàm, tập huấn, giao lưu, kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng; phối hợp tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Đặc biệt, hằng năm, các cấp hội động viên phụ nữ tham gia bình chọn sản phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích”. Mặt khác, thông qua các hiệp hội và câu lạc bộ nữ doanh nhân, các cấp hội phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do nữ làm chủ nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi sự kinh doanh và quản lý doanh nghiệp; tiếp cận các nguồn vốn và cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như cập nhật thông tin, kiến thức pháp luật, công nghệ mới…

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, tổ chức thành viên của Hội LHPN Hà Nội đã khẳng định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thu hút sự quan tâm mua sắm của người tiêu dùng với hàng hóa thương hiệu Việt. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô nói riêng.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng ưu dùng hàng Việt, nhiều doanh nghiệp sản xuất Việt đang vấp phải là việc đổi mới dây chuyền sản xuất, tiếp cận công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm tăng sức cạnh tranh. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang khó khăn trong việc tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm...

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và vai trò của tổ chức Hội trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp Hội Phụ nữ cũng đã đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn như cần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất trong bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cải tiến chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm.

Đồng thời cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng...

Diệu Anh

Top