An toàn cháy nổ tại chung cư: Giải pháp cho những bất cập

15/05/2018 1:08 PM

(Chinhphu.vn) – Thời gian gian gần đây, trên địa bàn TP. Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho các cư dân. Vấn đề đặt ra là các chung cư cần tìm những giải pháp cho những bất cập hiện tại nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Ảnh minh họa

Vẫn còn những nỗi lo

Theo thống kê mới nhất của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, trong số 960 cơ sở nhà chung cư trên địa bàn, mới có 443 cơ sở bảo đảm duy trì các điều kiện PCCC; 517 cơ sở còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC, gồm 233 chung cư thương mại, 152 chung cư tái định cư, 132 chung cư loại khác.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Thành phố cho biết, có 70 chung cư chưa nghiệm thu về PCCC, trong đó 15 công trình khó có khả năng khắc phục, Cảnh sát PCCC Thành phố đã báo cáo UBND Thành phố yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, luận chứng báo cáo Bộ Công an, Bộ Xây dựng thẩm duyệt các giải pháp áp dụng thay thế.

Trong đó, 4 công trình phải chấp nhận phương án thay đổi quy mô, công năng sử dụng một số hạng mục; 1 công trình (tòa nhà Capital Garden - ngõ 102 Trường Chinh) đã được chủ đầu tư lập hồ sơ, luận chứng và được Bộ Công an cấp văn bản thẩm duyệt, hiện đang khắc phục (cam kết hoàn thành trước 30/6/2018); còn 10 công trình đang được chủ đầu tư xây dựng luận cứ nộp Bộ Công an, cam kết thi công xong trước 30/6/2018.

Đáng chú ý, có tới 457 chung cư phát sinh nhiều tồn tại về PCCC trong quá trình hoạt động, mà trước hết là chưa kịp thời hoàn thiện hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC, ban hành quy định về PCCC chưa phù hợp, niêm yết chưa đầy đủ. Nhất là 100% lực lượng PCCC cơ sở tại các chung cư, đặc biệt ở chung cư tái định cư không bảo đảm cả về “lượng” và “chất”; hầu hết lại không được huấn luyện nghiệp vụ định kỳ, nên không nắm bắt kiến thức cơ bản...

Mới đây, ngày 9/5, một vụ cháy đã xảy ra trên tầng cao công trình trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê trên đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy. Lửa bùng phát tại tầng 25 tòa nhà. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày đám cháy cơ bản được lực lượng cảnh sát PCCC khống chế. Vụ hỏa hoạn này không gây thiệt hại về người.

Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội Đại tá Lê Mạnh Tuấn cho biết, qua kiểm tra nhiều chung cư cho thấy, không có đội dân phòng, bảo vệ phục vụ PCCC cơ sở nào biết dùng thiết bị, họng nước chữa cháy... Trong khi mới có 25/30 quận, huyện, thị xã có đơn vị PCCC chuyên nghiệp, nên một số đơn vị phải kiêm 2 - 3 quận, huyện, vì vậy, nhiều khi sau gần một giờ nhận được thông báo cháy, lực lượng chữa cháy mới đến được hiện trường, khi cháy đã lớn, rất khó khắc phục.

Theo Đại tá Lê Mạnh Tuấn, với những tòa đã được đưa vào sử dụng từ lâu, dù có hệ thống PCCC, nhưng đến nay qua kiểm tra, phần lớn không còn hoạt động. Với những tòa thi công gần đây, khi bắt đầu nghiệm thu có thể chấp hành nghiêm Luật PCCC, nhưng sau khi được vận hành, hầu như không bảo dưỡng, thay thế nên hoạt động không hiệu quả.

Cần những giải pháp triệt để cho những bất cập

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố; Nghị quyết của HĐND Thành phố; các kế hoạch chuyên đề trọng tâm và thông báo kết luận của UBND Thành phố liên quan đến giải quyết, xử lý khắc phục tồn tại, vi phạm tại các cơ sở công trình nhà cao tầng... Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm cho chủ đầu tư, Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành, người dân sinh sống, làm việc tại các công trình nhà cao tầng.

Đặc biệt, trong điều kiện nhiều chung cư không có đội dân phòng, bảo vệ phục vụ PCCC cơ sở nào biết sử dụng thiết bị, họng nước chữa cháy, mà mới có 25/30 quận, huyện, thị xã có đơn vị PCCC chuyên nghiệp, một số đơn vị phải kiêm 2-3 quận, huyện, thì việc chữa cháy hiệu quả ngay từ đầu vụ cháy ở cơ sở sẽ góp phần rất lớn giảm thiệt hại. Do đó, với các tòa cao tầng, rất cần xây dựng, trang bị kiến thức cho đội ngũ dân phòng, bảo vệ phục vụ PCCC tại cơ sở.

Đồng thời, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cũng sẽ tổ chức tổng kiểm tra, đánh giá điều kiện an toàn PCCC tại 100% nhà cao tầng; kiểm tra trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành trong thực hiện Luật...

“Với công trình nhiều vi phạm, chây ỳ, chúng tôi sẽ đề xuất cưỡng chế, chuyển hồ sơ cho Công an Thành phô xử lý theo luật”, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Cùng với đó, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội sẽ tích cực tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về an toàn PCCC bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn đang đặt ra.

Thành Nam

Top