An Vọng - Điểm sáng xây dựng Nông thôn mới

06/06/2016 1:00 PM

(Chinhphu.vn) - Nhờ có chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về xây dựng NTM nên hiện nay thôn An Vọng ( xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ ) đã có bước phát triển đột phá và thay đổi toàn diện, trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM. Đây được xem như một luồng sinh khí đối với người dân thôn An Vọng khi sản xuất nông nghiệp được đầu tư phát triển, đời sống của nông dân cũng từng bước được nâng cao và bộ mặt nông thôn không ngừng thay da đổi thịt.

Theo ông Trần Quang Huy, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn An Vọng, do nhận thức đầy đủ giá trị và ý nghĩa quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM. Trước hết là sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với khu vực nông thôn. Việc xây dựng NTM được coi là thời cơ để người nông dân phát huy tốt nhất những khả năng của mình. Dần dần chấm dứt cung cách làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Thay đổi về nhận thức của người nông dân từ ỷ lại sang chủ động sáng tạo làm chủ thể xây dựng quê hương. Tạo nên một thế hệ nông dân mới, để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng NTM.

Xuất phát từ nhận thức trên, từ đầu năm 2010 thôn An Vọng đã chính thức bắt tay thực hiện nhiệm vụ, với mục tiêu phấn đấu trở thành điểm sáng về NTM. Nhân dân được học tập, được bàn, được quyết định. Nhiều hội nghị quan trọng được triệu tập, mời con em của quê hương đang làm ăn công tác xa về cùng họp với nhân dân bàn cách xây dựng NTM.

Đối với An Vọng công tác xã hội hóa giữ vai trò quyết định, người nông dân là nhân tố trung tâm, quy chế dân chủ là yếu tố then chốt. Mọi việc dân đều được biết, được bàn. Tiêu chí NTM như một chất keo kết dính để ý Đảng với lòng dân được hòa quyện và từ đó bộ măt làng xóm cũng thay đổi từng ngày.

Theo đó, cuối năm 2010 thôn An Vọng thực hiện xã hội hóa, quy hoạch nghĩa trang nhân dân. Tháng 6/2011, 100% đường làng ngõ xóm đã được nhân dân đóng góp kinh phí bê tông hóa, tháng 12/2011 nhân dân tự nguyện hiến 4.000 m2 đất để làm sân vận động, nhân dân không đòi hỏi đền bù, hỗ trợ. Với hàng trăm ngày công lao động và hàng trăm m3 đất để san lấp.

Cuối năm 2012 thực hiện nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, thôn An Vọng được Ban chỉ đạo dồn điền đổi thửa huyện Chương Mỹ chọn làm đơn vị được tổ chức làm điểm. Sau dồn điền đổi thửa mỗi hộ từ 7-8 thửa chỉ còn 1-2 thửa. Hệ thống tưới tiêu, giao thông nội đồng hết sức thuận lợi. Chi phí sản xuất giảm, trên các cánh đồng đã đủ điều kiện để cơ giới hóa, nhiều trang trại đã mọc lên, bà con gắn bó với đồng ruộng. Khi dồn điền đổi thửa mỗi khẩu tự nguyện góp 30m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi.

Năm 2013 thôn phát động nhân dân tập trung chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cấp nhà văn hóa, khu văn hóa tâm linh được quan tâm. Từng nhà, từng ngõ, từng cụm dân cư thi đua làm đẹp thêm bức tranh NTM. Trên 100 triệu tiền cây xanh được nhân dân ủng hộ trồng các nơi công cộng. Gần đây tháng 10-11/2015 nhân dan tiếp tục nâng cấp đường làng ngõ xóm, chỗ nào hẹp mở tiếp, vướng đâu mở đấ, 100% các ngõ ô tô vào đến từng hộ dân; 100% rãnh nước có nắp đậy đảm bảo vệ sinh.

Đặc biệt, thôn An Vọng còn được biết đến như một điểm sáng về phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2010 thu nhập bình quân đầu người mới là 13,2 triệu đồng/năm, đến cuối năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đã là 31,7 triệu đồng/năm. Năm 2010 có 19 hộ nghèo đến nay chỉ còn 1 hộ. 100% nhà ở dân cư đạt chuẩn NTM, trong đó có 65% nhà cửa của nhân dân được xây đẹp, khang trang. Hiện nay thôn không còn nhà vệ sinh truyền thống, 100% các gia đình có nhà vệ sinh tự hoại; có tổ gom rác đã được duy trì thường xuyên, 12 năm liên tục không có người sinh con thứ ba, 10 năm liên tục là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện Chương Mỹ…

Với những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, thôn An Vọng đã trở thành một điểm sáng trong xây dựng NTM cho các làng, xã học tập và làm theo. Cũng từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Cùng với những kết quả này, thôn An Vọng đã được UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen; Thành ủy, UBND TP, UBMTTQ TP tặng bằng khen và nhiều giấy khen của cấp huyện, xã.

Tú Mai

Top