Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa trong 3 năm tới

20/07/2017 2:05 PM

(Chinhphu.vn)-TP Hà Nội vừa hoàn thành việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan cho Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe Giáp Bát, Gia Lâm vào năm 2020 nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô Hà Nội.

Theo đó, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. Trong đó, bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, 2 bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thành phố sẽ xây dựng 6 bến xe khách liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn, diện tích 10 ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh, diện tích 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm, diện tích 10 ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng, diện tích 15 ha); Phía Tây (Hoài Đức, diện tích 5 ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, diện tích 11 ha) và duy trì hoạt động Bến xe Yên Nghĩa.

Các bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm, cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (Vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc. Dự kiến, quy hoạch sẽ được bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017.

Trên địa bàn Hà Nội đang có 9 bến xe khách liên tỉnh với tổng diện tích 17,9 ha, trong đó, các bến xe tại nằm trong khu vực nội thành như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm. Trên địa bàn thành phố cũng có 3 bến xe nội tỉnh với diện tích 0,65 ha.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các bến xe trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết các bến xe này chưa đáp ứng được nhu cầu. Một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.

Minh Anh

Top