BV Phụ sản Hà Nội: Nâng cao chất lượng để phục vụ nhân dân

14/12/2018

(Chinhphu.vn)-Trong thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng.

Người bệnh tới khám, chữa bệnh tại BV Phụ sản Hà Nội được hướng dẫn chu đáo, tận tình-Ảnh: Thiện Tâm

PGS.TS .BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, theo số liệu thống kê đến hết tháng 10, tổng số lượt bệnh nhân tới khám tại bệnh viện là 750 nghìn người; bệnh nhân điều trị nội trú là 88 nghìn người; tổng số ca đẻ gần 39 nghìn ca; tổng số ca phẫu thuật là 28 nghìn ca.

Trong năm 2018, để công tác khám, chữa bệnh được thuận lợi, bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa khoa khám bệnh. Theo đó, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh và giúp người bệnh hoàn thiện các thủ tục hành chính. Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng, bệnh viện đã bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh và luôn đảm bảo công tác an ninh, trật tự.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng luôn tăng cường đầu tư cải tạo cơ sở, vật chất khang trang. 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa bệnh viện, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện. Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Bệnh viện thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động theo Thông tư của Bộ Y tế và quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội ban hành đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng cho người dân.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tăng cường công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bệnh viện như ứng dụng bảng số điện tử, bảng thông báo điện tử để người bệnh theo dõi thuận tiện; đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong công tác khám chữa bệnh từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến các khâu khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc… Hiện nay, bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại và đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử để thuận tiện nhất cho người bệnh cũng như khâu quản lý.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Trong đó, tập trung phát triển các kỹ thuật mũi nhọn chuyên môn như: Hỗ trợ sinh sản và nam học; chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; dự phòng, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư phụ khoa. Ứng dụng giảm đau trong phẫu thuật, thủ thuật sản phụ khoa… Từ những định hướng phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật ung thư buồng trứng, cổ tử cung, sinh thiết phôi ngày 5 (PGS), xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn…

Đồng thời bệnh viện cũng luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Trong năm 2018, toàn bệnh viện có 25 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 10 sáng kiến cải tiến, thực hiện 2 đề tài cấp Bộ và 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là cơ sở đào tạo thực hành chính thức của Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Quốc gia, Cao đẳng Y Hà Nội, Cao Đẳng Y Nam Định.

Bệnh viện đã được Bộ Y tế quyết định công nhận là bệnh viện tuyến cuối và là cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị bệnh nhân, chuẩn hóa các hoạt động xét nghiệm, mang đến cho khách hàng dịch vụ xét nghiệm chất lượng.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, với các hoạt động đã triển khai nâng cao chất lượng bệnh viện, đa số người bệnh đều hài lòng với chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. 100% số người được hỏi và trả lời sẽ quay lại bệnh viện và sẽ giới thiệu người thân đến thăm khám tại bệnh viện.

Theo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế mới thực hiện, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đạt 4,35 điểm/5 điểm theo 83/83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Thiện Tâm