Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịp cuối năm

08/12/2018 2:00 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TP. Hà Nội yêu cầu thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Công Thương tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu kết hợp với Chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, khuyến khích doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp để cung ứng sớm và đầy đủ hàng hóa cho nhân dân trong dịp Tết 2019; tiếp tục phối hợp Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Hà Nội kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với các tổ chức tín dụng để tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường; Phối hợp các quận, huyện, thị xã rà soát địa điểm giới thiệu cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn nghiên cứu, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa phục vụ nhân dân.

Theo dõi, đánh giá sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, kịp thời báo cáo UBND Thành phố có biện pháp cụ thể đảm bảo đủ lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu dẫn đến tăng giá đột biến. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, thời tiết để đề xuất triển khai các giải pháp bảo đảm cân đổi cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất các điểm tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đảm bảo quy định về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy; Phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý tổ chức an toàn các Hội chợ Xuân, các hoạt động khuyến mại trên địa bàn thành phố trong dịp Tết 2019.

Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là tại trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ... và đối với các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết; Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện và an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân cuối năm và Tết Nguyên đán.

Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức chu đáo, an toàn các hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh trên địa bàn; Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị liên quan và các cơ quan báo chí trên địa bàn thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chương trình, chính sách bình ổn thị trường cho người dân trên địa bàn Thành phố; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, tiết kiệm chi phí, tăng lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường để ổn định giá bán hàng hóa, dịch vụ cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND các phường, xã, thị trấn tập trung theo dõi, nắm bắt, cung cấp thông tin thị trường để kịp thời thông tin, phối hợp với Sở Công Thương và sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp ổn định giá cả, đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn; hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tổ chức tốt công tác dự trữ, cung ứng hàng hoá; tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm trên địa bàn, đặc biệt tập trung vào các hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết; quản lý chặt chẽ hoạt động các chợ hoa Tết…

Minh Hương

Top