Đẩy mạnh kết nối TTHC đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

02/07/2021 9:53 AM

(Chinhphu.vn) - UBND thành phố Hà Nội đôn đốc các sở, cơ quan tương đương sở thuộc thành phố thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cơ chế “một cửa”.

Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, cơ quan tương đương sở thuộc thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng lộ trình, xác định trách nhiệm của đơn vị trong việc thực hiện tái cấu trúc quy trình thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng, hoàn thiện việc tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng...

Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng danh mục thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đủ điều kiện, bảo đảm tỷ lệ 50% trên tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và lộ trình thực hiện tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ các thủ tục hành chính, đáp ứng mục tiêu 100% kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các sở, cơ quan tương đương sở xây dựng phương án và lộ trình thực hiện để đẩy nhanh việc tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến tối thiểu 50% thủ tục có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định gửi Văn phòng UBND Thành phố trước ngày 15-7-2021 để tổng hợp, theo dõi.

Đối với việc triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, các sở, ban, ngành căn cứ nội dung, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả, phù hợp và đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng theo quy định.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tính đến nay thành phố đã triển khai tích hợp 444 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, trong năm 2021, sẽ có 55 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Danh mục dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021, 11 dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ công thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư như: Cấp, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân; Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Cấp hộ chiếu phổ thông…

Bên cạnh đó, danh mục mới ban hành có 44 dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo đánh giá Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, đó là các dịch vụ như: Gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng; đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; đăng ký tuyển sinh đầu cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông); đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp; kê khai thuế cá nhân; nộp thuế, lệ phí trước bạ (cá nhân, doanh nghiệp); thanh toán học phí; thanh toán viện phí…

Trong danh mục dịch vụ công trực tuyến cần sớm tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2021, có 48 dịch vụ mức độ 4.

Ngoài những dịch vụ công trực tuyến phê duyệt nêu trên, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt danh mục, lộ trình, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi quản lý trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2021 đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại Nghị quyết 01 ngày 1/1/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021...

Minh Anh

Top