Đề xuất các dự án giao thông lớn được thi công ban ngày

23/07/2021 3:11 PM

(Chinhphu.vn) - Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội hàng loạt giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có đề xuất cho thi công ban ngày đối với các dự án giao thông lớn.

Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai II của TP Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo Sở GTVT Hà Nội, kế hoạch trong năm 2021, Hà Nội tiếp tục khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm, đồng thời hoàn thành 9 dự án khác với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong số hàng loạt dự án giao thông lớn của Hà Nội đang triển khai, 3 công trình trọng điểm gồm: Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Vành đai 2 (VĐ2) đoạn cầu Vĩnh Tuy – Ngã Tư Vọng; hầm chui Lê Văn Lương đều đang được các nhà thầu nỗ lực đảm bảo tiến độ.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, do tính chất đặc biệt quan trọng của đường VĐ2 đối với mạng lưới GTVT của Thủ đô, TP. Hà Nội đã tập trung đầu tư để khép kín đường VĐ2 theo quy hoạch và đang tập trung thi công hoàn chỉnh nốt đoạn từ Ngã Tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy để phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

Theo ông Tuấn, để tránh việc hình thành nút thắt trên cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành tuyến VĐ2 từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy (bao gồm cả đường trên cao), đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết.

Hiện dự án đã hoàn thành khoan 359/422 cọc nhồi; đổ bê tông 12/41 bệ trụ, 7/41 thân trụ; 48/198 phiến dầm Super T; dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án quý IV/2023.

Tại dự án hầm chui Lê Văn Lương, theo báo cáo của nhà thầu, hiện dự án đã gần như hoàn thành giai đoạn di dời các công trình ngầm, nổi, đấu nối tạm để sử dụng hệ thống cáp điện, cáp thông tin và thoát nước hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trong phạm vi xây dựng hầm.

Giai đoạn 2 thi công hầm hở và hầm kín cũng được bắt đầu thực hiện từ ngày 6/6, kéo dài khoảng 7 tháng, sẽ hoàn thành gờ chắn, tường chắn, một phần hầm kín và hầm hở trong phạm vi nút giao để có thể chuyển sang Giai đoạn 3 trong tháng 1/2022. Giai đoạn 3 các nhà thầu sẽ tập trung thi công các đốt hầm hở, hầm kín (2 đốt mỗi loại) còn lại và trạm bơm thoát nước, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong quý II/2022.

Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, các dự án lớn đều đang trong giai đoạn tăng tốc, Ban cùng nhà thầu đã nỗ lực hết sức, vượt mọi khó khăn để bảo đảm đồng thời đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình về đích đúng hẹn.

Theo Sở GTVT Hà Nội, lộ trình phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô, giai đoạn 2021 – 2025 được coi là thời kỳ của hạ tầng giao thông khi một loạt dự án lớn có hẹn khởi công và về đích.

Trong đó, phải kể đến dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cùng các sở, ngành cũng đang nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc để tiến hành khởi động dự án đường Vành đai 2.5 (Đầm Hồng – QL1), đã chậm tiến độ gần 20 năm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây đều là những dự án rất cấp bách, có ý nghĩa quan trọng và không thể chậm trễ thêm. Sở GTVT Hà Nội cùng các sở, ngành quyết tâm dồn lực, hoàn thành dứt điểm các nhiệm vụ trọng tâm này trong nhiệm kỳ 2021 – 2025.

* Thi công dự án giao thông vào ban ngày để tăng giải ngân

Được biết, Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội vừa “thúc” chủ đầu tư, ban quản lý dự án sớm khôi phục thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình; đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong bối cảnh tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn còn thấp.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội, tính đến hết ngày 23/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương qua Kho bạc mới chỉ đạt 19,27% kế hoạch, thấp hơn 4,13% so với năm 2020; tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vay nước ngoài kế hoạch năm 2021 đạt 8,24% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã đề xuất UBND Thành phố cho phép một số công trình giao thông đủ điều kiện được thi công ban ngày, trừ giờ cao điểm (sáng từ 6h – 9h; chiều từ 16h – 19h30) để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công được giao năm 2021.

“Theo quy định của thành phố, các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau; các xe chở nguyên, vật liệu chỉ được phép vào thành phố từ 21h – 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, hiện do thành phố đang trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; học sinh, sinh viên đang nghỉ hè, nên mật độ phương tiện giao thông giảm”, ông Viện lý giải.

Trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở GTVT rà soát, nghiên cứu hoàn thiện điều chỉnh lại quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2045, bao gồm tất cả các loại hình giao thông, trên quan điểm phát triển đồng đều tất cả các địa phương trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận. Bên cạnh đó, Hà Nội cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới mang tính động lực.

*Tăng cường xử lý xe chở vật liệu vi phạm vệ sinh môi trường

Thời gian gần đây, lợi dụng vào giờ giao ca của lực lượng chức năng, các xe chở đất đá, vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra đường. Trước tình hình trên, lãnh đạo Thanh tra GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đội thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trong 6 tháng đầu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 4.454 trường hợp, phạt tiền hơn 16 tỷ đồng, tạm giữ 26 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 265 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 29 xe ô tô tải. Trong đó, xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường 1.861 trường hợp, phạt tiền gần 6 tỷ đồng.

Lực lượng thanh tra giao thông cũng tập trung kiểm tra xử lý các phương tiện chuyên chở vật liệu, phế thải xây dựng làm rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đê và khu vực các công trình dự án đang thi công; xử lý các xe tải hoạt động sai phạm vi tuyến đường, thời gian quy định; xử lý các xe ô tô chở hàng quá tải trọng quy định, vi phạm kích thước thành thùng xe.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 47 trường hợp, phạt tiền 140 triệu đồng đối với hành vi vi phạm chở vật liệu xây dựng dễ rơi vãi có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Trước đó, từ ngày 14/11/2020 đến 20/5/2021, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Ban duy tu các công trình Hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng tiến hành cân kiểm tra tải trọng 7.607 lượt phương tiện tại cổng số 2 khu xử lý rác thải Sóc Sơn và 56 lượt phương tiện tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây (trong tháng 6/2021).

Để bảo đảm tốt hơn công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, lực lượng Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các xe vận chuyển rác trong quá trình vận chuyển làm rỉ nước rác thải ra đường gây mất vệ sinh môi trường trên các tuyến đường toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

Kiểm tra, xử lý việc tập kết rác trên đường giao thông gây cản trở và ùn tắc giao thông đặc biệt trong các giờ cao điểm. Phối hợp với các lực chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và khu xử lý rác Xuân Sơn, TP. Hà Nội. Giám sát các phương tiện vận chuyển rác trong việc thực hiện biểu đồ trên địa bàn Thành phố nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và khu xử lý rác Xuân Sơn.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý các xe ô tô vi phạm kích thước thành thùng xe, chở vật liệu, bùn, đất làm rơi vãi mất vệ sinh môi trường giao thông, hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đê và khu vực các công trình dự án đang thi công.

Thùy Chi

Top