Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch với Nhật Bản

08/06/2017 3:38 PM

(Chinhphu.vn) – Chương trình “Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2017” là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản vừa được tổ chức, cùng thời điểm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản và tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư hợp tác lớn giữa hai nước.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản ngày 7/6/2017. Ảnh: Minh Anh

Đây là một trong những nội dung của Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Hà Nội năm 2017 tại Nhật Bản, một lần nữa khẳng định quan điểm của thành phố Hà Nội đối với đối tác Nhật Bản như Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng tuyên bố: “Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác trên mọi phương diện với Nhật Bản”.

Tham gia Chương trình“ Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2017”, các doanh nghiệp Hà Nội cùng với các doanh nghiệp khác của Việt Nam đã giới thiệu các mặt hàng tiêu biểu của thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực gồm: dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản… kết hợp quảng bá hình ảnh về đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội thông qua ấn phẩm, catalogue…

Bên cạnh đó, các hoạt động trình diễn sản phẩm, biểu diễn nghệ thuật, văn hóa ẩm thực của Hà Nội cũng được tổ chức.

Được biết, sau năm 2017, thành phố Hà Nội đã thống nhất với tập đoàn AEON sẽ phát triển tuần hàng thành một sự kiện thường niên tại Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài với số vốn 4 tỷ USD đã được ký kết giữa UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thỏa thuận nhằm xây dựng một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân-Nội Bài. 

Điều này đã phần nào chứng minh sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với Hà Nội cũng như sự nỗ lực của Hà Nội trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nhật Bản.

Trong năm 2016, Hà Nội đã đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài với 3,11 tỷ USD, tăng gấp 2,93 lần so cùng kỳ năm 2015, vượt kế hoạch năm 2016 gấp 2,22 lần và cao nhất trong 5 năm qua. Trong đó, Nhật Bản, quốc gia đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hà Nội với hơn 800 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD. Tính từ năm 1993 đến nay, Nhật Bản là quốc gia cung cấp vốn ODA lớn nhất cho thành phố Hà Nội với 29 dự án với với tổng vốn đã cam kết là 2,67 tỷ USD (chiếm 56,22% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội), vốn đã kí kết là 1,296 tỷ USD”,tổng vốn đã cam kết là 2,67 tỷ USD (chiếm 56,22% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội), vốn đã kí kết là 1,296 tỷ USD.

Về thương mại, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 với kim ngạch thương mại hai chiều với gần 4 tỷ USD; khách du lịch Nhật Bản đến Hà Nội đạt 238.030 lượt.

Minh Anh

Top