Hà Nội: Tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế

29/09/2018 1:19 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/9, Cục Thuế Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2017. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung tặng bằng khen cho người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế. Ảnh: Thùy Linh

Với phương châm tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nộp thuế tập trung sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), trong những năm qua, Cục Thuế Hà Nội đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người dân hoàn thành nghĩa vụ với NSNN.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, bảo đảm công khai, minh bạch, giảm thiểu thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của người nộp thuế. Cục Thuế đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý thuế, cắt giảm tối đa các thủ tục, khâu công việc trung gian với kết quả trên 98% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng và trên 95% số tiền thuế nộp theo phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng triển khai tích cực, có hiệu quả nhiều đề án, chương trình thí điểm về cải cách, hiện đại hóa của UBND Thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế như: Thí điểm đề án hóa đơn điện tử, biên lai điện tử; chương trình hoàn thuế điện tử; vận hành ứng dụng khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân...

Cùng với nỗ lực cải cách, hiện đại hóa của cơ quan thuế, cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế cũng không ngừng nỗ lực mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó có đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

Nhờ vậy, năm 2017 Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách, với tổng số thu cân đối thực hiện là 193.616 tỷ đồng, đạt 103,2% dự toán pháp lệnh, tăng 18,7% so với thực hiện 2016. Hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng so với thực hiện năm 2016, trong đó thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, thuế TNCN tăng trưởng bền vững.

Để ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và người nộp thuế nói chung trong việc tuân thủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Cục Thuế Hà Nội đã lựa chọn 413 tổ chức, cá nhân đã có đóng góp lớn cho ngân sách, có ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong những năm qua, đại bộ phận các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Hà Nội đã chủ động kê khai, nộp thuế đúng, đủ và kịp thời theo quy định. Nhờ đó số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố ngày càng tăng, số thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Năm 2017 - một năm tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế, Cục thuế Thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng thu ngân sách nhà nước nội địa trên địa bàn đạt 193.878 tỷ đồng, vượt 3,4% dự toán và tăng 18,3% so với thực hiện năm 2016.

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2018, kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, GRDP tăng 7,17% (cùng kỳ là 6,87%; dự kiến tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt từ 7,35% trở lên). Có 19/20 chỉ tiêu phấn đấu sẽ vượt kế hoạch. Các chỉ tiêu phát triển đều đạt khá. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 166,2 nghìn tỷ đồng, đạt 69,7% dự toán, tăng 13,7%...

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để có được những kết quả nêu trên là có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Thủ đô. Ngoài việc đầu tư mở rộng sản xuất, quản lý tốt, có hiệu quả trong kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng đã đóng góp rất nhiều công sức, nguồn lực cho Thành phố trong việc ủng hộ, xây dựng, sửa chữa 8.211 căn nhà cho người có công vào năm 2017 và 4.046 căn nhà cho người nghèo sẽ hoàn thành vào ngày 17/10 tới;…

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung biểu dương những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô vừa có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh vừa thực hiện tốt các chính sách, pháp luật thuế và có đóng góp ngày càng cao cho ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng đặc biệt khen ngợi các doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị này. Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công chức ngành thuế Thành phố trong việc tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý thuế trên địa bàn; ghi nhận, biểu dương sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các Sở, ban, ngành Thành phố, các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc cùng các cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế, nhất là có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong các năm qua, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

“Thành phố cam đoan sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để rút ngắn được từ khâu đăng ký thành lập doanh nghiệp cho đến toàn bộ các quá trình, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh”, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Thùy Linh

Top