Hơn 400 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP năm 2021

30/11/2021 10:00 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 30/11, Ban Chỉ đạo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố và khen thưởng của UBND Thành phố.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Tính đến năm 2020 thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm, vượt kế hoạch Thành phố giao. Bên cạnh đó, Thành phố cũng quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng. Qua đó sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng được 42 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Năm 2021, Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 11/10/2021 của UBND Thành phố về Đẩy mạnh thực hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên... Trong năm 2021, thành phố Hà Nội phấn đấu đánh giá phân hạng ít nhất 400 sản phẩm. Tuy nhiên ngay từ đầu năm 2021, các quận, huyện, thị xã đã đăng ký 541 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Kết quả đến nay, có 53 sản phẩm OCOP của huyện Quốc Oai (31 sản phẩm), Hoài Đức (22 sản phẩm) được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố đánh giá lần 1. Có 150 sản phẩm của 9 huyện và  4 quận được Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố.

Trong tháng 12/2021, Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố tiếp tục đánh giá, tham mưu Hội đồng OCOP cấp Thành phố đánh giá, phân hạng. Dự kiến có ít nhất trên 400 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng năm 2021, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tại chương trình 96 chủ thể OCOP đã được tôn vinh. Ảnh: Thiện Tâm.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trên cơ sở thực hiệu hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Sở NN&PTNT đã tổ chức Sự kiện “Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội” vào tháng 6/2021, với 10 chủ thể tham gia. Đây là chương trình đầu tiên tại Việt Nam, có ý nghĩa tích cực đối với các chủ thể OCOP Hà Nội trong bối cảnh thiếu đầu ra cho các sản phẩm cũng như sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tham mưu UBND Thành phố Tổ chức Diễn đàn trực tuyến Hà Nội năm 2021 kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn (ngày 01/9/2021) và Tổ chức khai trương mô hình thí điểm “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” (ngày 24/9/2021). Đặc biệt qua diễn đàn đã tiêu thụ được hơn 650 tấn bưởi Thồ của Huyện Phú Xuyên đến kỳ thu hoạch.

Đồng thời, phối hợp với Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và Phát triển cộng đồng tổ chức được 05 khóa học miễn phí về xúc tiến thương mại nông nghiệp và bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (Livestream) với số lượng gần 500 học viên tham dự của 273 đơn vị sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội và thuộc 20 tỉnh, Thành phố.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP Thành phố tiếp tục tôn vinh 96 chủ thể. Trong đó có 111 sản phẩm đạt 3 sao, 310 sản phẩm đạt 4 sao và 03 sản phầm tiềm năng 5 sao.

Cùng với Hội nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình; Sở NN&PTNT tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Thành phố từ 3 sao trở lên, với hàng nghìn dòng sản phẩm được trưng bày trong khuôn viên trên 1.500 m2 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP. 

Thiện Tâm

Top