Làm giàu từ nghề nuôi ong lấy mật tại Kim Sơn

02/12/2021 12:18 PM

(Chinhphu.vn) - Với lợi thế thiên nhiên thuận lợi gần Vườn Quốc gia Ba Vì, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây đã khai thác được thế mạnh và phát triển nghề nuôi ong lấy mật, mang lại thu nhập tiền tỷ cho bà con nông dân. Đặc biệt, cuối năm 2020, sản phẩm Mật ong Kim Sơn đã được thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây có hàng trăm hộ gia đình nuôi ong lấy mật. Ảnh: Thiện Tâm.

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch xã Kim Sơn Trần Long Vân cho biết: Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Kim Sơn đã có từ lâu, từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước nhưng mang tính tự phát, có quy mô nhỏ. Sau đó, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân trong xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển từ các loại rau màu giá trị thấp sang cây ăn quả. Nhờ đó đã tạo điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong phát triển.

Do đàn ong ngày càng phát triển, thị xã Sơn Tây đã tiếp tục hỗ trợ nhà nông xây dựng nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”. Sản phẩm mật ong cung ứng cho thị trường đã có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thị xã tham gia chương trình OCOP- mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp của Thành phố.

Hiện xã có hàng trăm hộ nuôi ong lấy mật, bên cạnh đó, ngoài nguồn thu từ khai thác mật các hộ gia đình còn nhân đàn bán ong giống, bán phấn hoa... mang lại nguồn thu nhập ổn định. Đây cũng chính là thế mạnh của xã, vì vậy thời gian qua chính quyền địa phương đã chọn mật ong Kim Sơn để hỗ trợ phát triển trong chương trình OCOP.

Nhờ nghề nuôi ong đã mang lại thu nhập tiền tỷ mỗi năm cho bà con nông dân. Ảnh: Thiện Tâm.

Ông Nguyễn Xuân Quyền, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn cho biết, mật ong Kim Sơn là sản phẩm từ ong nuôi, mỗi năm có 3 vụ thu. Trong đó, vụ Xuân là mật nhãn, mật vải; vụ Hè cho mật rừng (mật keo, bạch đàn) và vụ Thu là mật táo. Hợp tác xã có 35 thành viên tham gia, hàng năm thu nhập bình quân của đơn vị đạt từ 25-30 nghìn lít mật ong.

Gia đình ông Quyền nuôi ong lấy mật từ hàng chục năm nay, mỗi năm cho thu khoảng 700-1.000 lít mật ong, thu nhập bình quân khoảng 200-250 triệu đồng/năm. Trong xã có nhiều nhà nuôi ong, nhà nhiều nhất khoảng 400-500 đàn ong, một năm thu được khoảng 5.000 lít, cho thu nhập khoảng 3-4 tỷ đồng.

Theo ông Quyền, vào mùa hoa nở, bà con nông dân di chuyển thùng ong vào khu vực có nhiều hoa, từ đó ong sẽ bay vào những vùng có hoa để hút mật ngọt sau đó mang về tổ làm mật. Đặc điểm của mật ong Kim Sơn có mùi thơm nồng, vị ngọt dịu, thanh mát và trên bề mặt chai mật ong thường có một lớp váng phấn hoa rất đặc trưng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dung.

"Sản phẩm hiện được tiêu thụ trên địa bàn Sơn Tây và các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Có nhiều khi nguồn cung không đủ cầu. Mật ong nhãn hiệu Kim Sơn được bán trên thị trường với giá từ 200.000 - 220.000 đồng/lít, góp phần tăng thu nhập cho các hộ nông dân"- ông Quyền chia sẻ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các thành viên phát triển nghề nuôi ong lấy mật, hợp tác xã còn thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm và tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc ong, đảm bảo chất lượng và sản lượng cung ứng ra thị trường.

Thiện Tâm

 

Top