Nâng cao chất lượng, thu hút hành khách đến với xe buýt Thủ đô

14/01/2018 8:15 AM

(Chinhphu.vn) - Chiều 13/1, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai công tác năm 2018. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thùy Linh

 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, năm 2017, doanh thu toàn Tổng Công ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 59 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Hiệu quả kinh doanh đạt 320 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch.

Trong năm qua, Transerco đã mở mới 17 tuyến buýt; điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, điểm đầu cuối nhiều tuyến khác để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận xe buýt. Tổng Công ty cũng đã đầu tư đổi mới 258 xe buýt chất lượng cao, chiếm gần 30% tổng số lượng phương tiện nhiều nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, Transerco là đơn vị đầu tiên của Hà Nội đưa vào khai thác thí điểm 32 xe buýt sàn thấp.

Ngoài ra, Tổng Công ty còn tiếp tục ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, như: Nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh; ra mắt phần mềm tìm kiếm xe buýt (Timbuyt), đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí trên 570 xe buýt.

Đơn vị cũng đang thử nghiệm điều hành trực tuyến mạng lưới xe buýt trên hệ thống máy tính nhúng OBU; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới 19001296, phục vụ trên 120 nghìn cuộc gọi hỗ trợ trong năm 2017. Mở thêm nhiều điểm bán vé tháng lưu động, tiếp nhận đăng ký thẻ vé tháng trên mạng và trả thẻ tại nhà cho hành khách có nhu cầu. 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác cũng như sự đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Transerco. Trong năm qua, Tổng Công ty không chỉ đạt được kết quả tốt trong sản xuất, kinh doanh mà còn quan tâm, chăm lo đầy đủ cho đời sống của cán bộ, công nhân viên. Chính nhờ có sự đoàn kết, nhất trí mà trong nội bộ đơn vị đã không còn những hiện tượng như đình công, lãn công, đơn thư, khiếu kiện…

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua cho các đơn vị của Transerco có thành tích xuất sắc trong năm 2017. Ảnh: Thùy Linh

 

Bước sang năm 2018, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Transerco phải làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút nhân dân, hành khách đến với xe buýt Thủ đô. Đó là, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng lượng hành khách, nhu cầu đi lại trên các tuyến để có sự điều tiết lưu lượng phương tiện phục vụ, nhằm đạt hiệu quả tối đa và giảm thiểu chi phí vận hành.

Đồng thời, khảo sát, tìm hiểu nhu cầu đi lại, trung chuyển giữa các tuyến xe buýt, trên cơ sở đó xây dựng biểu đồ chạy xe có tính kết nối nhịp nhàng, liên tục, không để hành khách phải chờ đợi quá lâu khi chuyển tuyến; tăng cường mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối giữa huyện với huyện, quận với quận, hoặc trong nội bộ khu vực từng quận, huyện; tăng cường đưa loại hình mini buýt vào phục vụ trên các tuyến kết nối khu vực đô thị, đông dân cư.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, Transerco phải tích cực tìm hiểu, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại vào phát triển mạng lưới xe buýt. Theo đó, xe buýt phải ngày càng thân thiện với môi trường, gần gũi, dễ tiếp cận, giảm phiền hà đối với người dân. Việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng sẽ hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý, vận hành xe buýt của Tổng Công ty.

Thùy Linh

Top