Những giải pháp đột phá giảm ùn tắc giao thông ở Thủ đô

02/11/2015 5:06 PM

(Chinhphu.vn) – Nhằm thực hiện những bước đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề ra 7 giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

 

Ảnh minh họa

Hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng

Đồng chí Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, một trong những kết quả nổi bật mà Đảng bộ Thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả là Chương trình số 06-CTr/TU về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015 và Chương trình số 07-CTr/TU về tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015.

Với tinh thần ấy, Thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thành các dự án giao thông quan trọng do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư như: tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; đường Nhật Tân - Nội Bài; nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.... Thành phố đã ưu tiên nguồn lực chủ động đầu tư xây dựng và hoàn thành một số công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài; tuyến Quốc lộ 32; cầu Mỗ Lao, đường Trần Phú - Kim Mã,… và đặc biệt là sự chủ động, tích cực đi trước trong cả nước nghiên cứu xây dựng 7 cầu vượt bằng kết cấu thép tại các nút giao thông, đầu tư xây dựng Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông kết nối 200 nút đèn tín hiệu giao thông và 400 camera giám sát giao thông tại các nút giao thông quan trọng.

Theo ông Viện, những công trình trên đã nâng cao năng lực giao thông của Thủ đô Hà Nội góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông từ 124 điểm năm 2011 xuống còn 46 điểm năm 2014, giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tạo nên cảnh quan đô thị của Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Vũ Văn Viện cũng nêu những khó khăn, hạn chế như việc suy thoái kinh tế cũng ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư xã hội, dẫn đến các công trình còn chậm tiến độ, các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 còn chưa được kết nối hoàn chỉnh, các tuyến xe buýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn (BRT) và đường sắt đô thị chưa được đưa vào sử dụng, phương tiện giao thông cá nhân vẫn có chiều hướng tăng nhanh, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, vì vậy tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng

Để giúp người dân Thủ đô thoát khỏi cảnh ùn tắc giao thông và giảm tỷ lệ tai nạn giao thông tại địa bàn, đồng chí Vũ Văn Viện đưa ra 7 giải pháp đột phá.

Trước tiên, cần rà soát hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội trên cơ sở phù hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải Việt Nam và quy hoạch vùng Thủ đô để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Căn cứ quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lựa chọn các công trình giao thông quan trọng để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng phù hợp với khả năng huy động nguồn lực đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 đảm bảo tính khả thi, tính kết nối.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện phân công, phân cấp hợp lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nói chung và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, đảm bảo tính đồng bộ thống nhất giữa các chủ đầu tư cấp Thành phố. Hoàn thiện cơ chế quản lý, khuyến khích và thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, BT, BOT... cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng.

Đặc biệt, cần phải mở rộng và nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng có lộ trình và các biện pháp thích hợp (cả biện pháp hành chính và kinh tế) nhằm từng bước tăng tỷ lệ hành khách sử dụng giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân, nhất là xe máy tại một số khu vực trung tâm.

Ngoài ra, cần xây dựng lộ trình và có bước đi thích hợp trong việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Thủ đô Hà Nội. Trong đó tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành hệ thống giao thông thành phố trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối đèn tín hiệu giao thông, camera giám sát giao thông tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm. Kết nối và quản lý phương tiện giao thông công cộng, xe buýt, xe khách liên tỉnh, xe taxi... bằng hệ thống định vị GPS.

Cuối cùng, theo ông Viện, ngành GTVT Hà Nội cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền động viên, khuyến khích các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng chấp hành tốt chủ trương giải phóng mặt bằng theo đúng các quy định của pháp luật.

Bích Phương

Top