Nông sản Sơn La được thị trường Hà Nội đón nhận

02/12/2021 6:35 PM

(Chinhphu.vn) - Được ví như Đà Lạt tại miền Bắc, Sơn La có điều kiện khí hậu rất phù hợp để canh tác các sản phẩm nông sản chất lượng cao. Chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm và nhất là độ tươi ngon khi vận chuyển từ vườn đến tay người tiêu dùng đã giúp nông sản Sơn La từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội.

Người dân Thủ đô rất quan tâm đến các nông sản an toàn của Sơn La, nhất là dịp cuối năm - Ảnh: An Khuê

Tiếp cận trực tuyến, mở rộng thị trường

Đến với siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội những ngày này, người dân thủ đô sẽ gặp những gian hàng Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La đang được bày bán nhiều nông sản chất lượng cao.

Chị Nguyễn Thị Sen, thành viên Hợp tác xã Hưng Thịnh (Sơn La) cho biết, các nông sản của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng hữu cơ và một số sản phẩm đã được được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao của tỉnh như bưởi da xanh, quýt Mường Cơi, táo đại. Quầy hàng của chị trưng bày phong phú các sản phẩm nông sản thực phẩm đặc trưng nhất của tỉnh Sơn La như gạo nếp nương, gạo lứt séng cù, nấm hương, rau cải mèo Mộc Châu, cải bắp Mộc Châu,… và giữa quầy hàng có để một chiếc điện thoại thông minh để livestream bán hàng trực tuyến tại Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Sen cho biết, HTX mong muốn mang các sản phẩm uy tín, an toàn nhất, tốt nhất đến với người tiêu dùng Thủ đô và đến với Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội, chị cũng như các thành viên của Hợp tác xã mong được sự ủng hộ của bà con Thủ đô. HTX Hưng Thịnh có 1 trang fanpage Sen Hồng Mart chuyên để giao hàng hàng lẻ cho khách hàng Hà Nội và toàn quốc. Hiện có gần 3.000 theo dõi và mua hàng qua fanpage này.

“Hàng ngày, thông qua fanpage này, HTX cũng đã bán đợc rất nhiều các loại nông sản, rau củ phục vụ bà con, khách hàng chủ yếu ở nội thành Hà Nội, ngoài ra là khách hàng ở Đà Nẵng, Sài Gòn, Quảng Ninh, Huế… cũng đã ủng hộ rất nhiều các nông sản, thực phẩm của Sen Hồng Mart”, chị Nguyễn Thị Sen cho hay.

Chị Sen chia sẻ kinh nghiệm tham dự hội chợ tại Hà Nội: “Những năm trước, sản lượng bán lẻ tại Hội chợ trung bình vài tạ/1 ngày/1 đầu sản phẩm. Ngoài ra chúng tôi ký được các hợp đồng giao hàng vào các siêu thị lớn, nhỏ. Điển hình là hệ thống siêu thị Big C miền Bắc”.

Cũng như chị Sen, chị Nguyễn Thị Lương -Chủ tịch HTX Liên hiệp Dâu tây Sơn La cho biết việc tiếp cận thị trường Hà Nội đã giúp Liên hiệp HTX của chị mở rộng thị trường rất hiệu quả.

Từ tháng 10/2020, Liên hiệp HTX Dâu tây Sơn La ra đời với mục đích tập hợp tất cả các vườn dâu của bà con, đưa về cùng một quy trình sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, sản xuất đồng bộ để đưa ra quy cách sản phẩm đạt tiêu chuẩn tiêu thụ tại thị trường. Đảm bảo độ tươi, hái, đóng gói trong ngày và không quá 18 tiếng, các hộp dâu tây của Liên hiệp HTX đã nằm trên kệ các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch. Độ chín của quả dâu đạt trên 90%. Dâu tây Sơn La rất cạnh tranh về chất lượng so với dâu tây nhập khẩu. Tổng diện tích hơn 50 ha với tổng sản lượng hơn 750 tấn/mùa vụ kéo dài từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 5 năm sau. Kế hoạch của Liên hiệp HTX không chỉ dừng ở thị trường Hà Nội mà sẽ mở rộng vào thị trường miền Nam và xuất khẩu. Hiện tại, chúng tôi đã có 2 đơn vị đặt đơn hàng xuất khẩu mùa vụ này.

Chị Lương cho biết: “Tham gia các Tuần lễ nông sản, Hội chợ quảng bá góp phần xúc tiến thêm cho sản phẩm của chúng tôi. Những khách lẻ cũng có cơ hội trải nghiệm và dùng thử sản phẩm và chúng tôi tự tin rằng khi khách hàng đã có cơ hội trải nghiệm và dùng thử thì chắc chắn sẽ quay trở lại sử dụng tiếp. Đây cũng là mong muốn nhất khi chúng tôi tham gia hội chợ. Bên cạnh đó, chúng tôi có cơ hội cọ sát, tương tác thêm với các đối tác khác để mở rộng thêm thị trường. Thực tế, sau mỗi lần xúc tiến, chúng tôi cũng có thêm các đối tác, khách hàng mới”.

Nhiều nhóm hàng tăng trưởng liên tục

Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Phát triển miền Bắc (Central Retail Việt Nam) thông tin: “Hiện nay tại hệ thống siêu thị của Central Retail, các sản phẩm của Tỉnh Sơn La luôn được khách hàng rất ưa chuộng. Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh, nhưng sản lượng tiêu thủ nông sản Sơn La tại các chuỗi siêu thị của Central Retail năm nay đã đạt đến hơn 1 nghìn tấn, đặc biệt có những sản phẩm tăng trưởng hơn năm ngoái như: Bắp cải Mộc Châu; su su; chuối tây; bí đỏ,… “Sự kiện“Tuần lễ Nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Siêu thị Big C -Thăng Long” một lần nữa tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việchỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm của tỉnh Sơn La nói riêng”.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng nhìn nhận, các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Sơn La được đánh giá có giá trị rất cao, chất lượng tốt, giá cả rất phù hợp, gắn với thị hiếu tiêu dùng của người dân Thủ đô và trong nước và được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận. Mỗi khi có sự kiện như Tuần lễ này, người dân rất tin tưởng và mua sắm tiêu dùng nông sản an toàn của địa phương này. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến cũng được người dân Hà Nội đón nhận và tiêu dung thường xuyên trong năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng sinh hoạt của gia đình.

Bà Lan cho biết thêm, Hà Nội hàng năm đều triển khai chương trình liên kết vùng, hỗ trợ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước tiêu thụ nông sản, hàng hóa, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng địaphương qua các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm gắn kết với các chương trình kích cầu của Thành phố năm 2021 và dịp Tết dươnglịch và Tết Nguyên đán 2022 và các năm tiếp theo để phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn Thành phố, đồng thời giúp Hà Nội cân đối cung cầu.

Ông Phùng Mạnh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La cho biết, tỉnh Sơn La hy vọng qua Tuần lễ, nông sản an toàn của tỉnh Sơn La sẽ được nhiều người dùng trong nước biết đến. Qua đó kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La. Đồng thời, đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Sơn La triển khai hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn tại các siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng tiện ích.... Đề nghị phía siêu thị Big C hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của Tập đoàn.

Nhiều sản phẩm như Cam, Bưởi, Dâu tây, Chuối Tây, Rau cải mèo, cải bắp, bí xanh Mộc Châu, cà phê, chè.... đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GolbalGAP, Organic được giới thiệu đến người dân Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận. Người tiêu dùng khi thăm quan mua sắm tại Big C Thăng Long, vào dịp này có cơ hội mua sắm nông sản, thực phẩm tỉnhSơn La.

Hiện nay, 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên trên kệ hàng của hệ thống 18 siêu thị GO! và Big C Miền Bắc, sản lượng sản phẩm nông sản Sơn La tại Big C đạt mức tăng trưởng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như Bắp cải tăng trưởng 80 lần...

“Tuần lễ Nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La” được diễn ra từ ngày 2/12/2021 đến hết ngày 5/12/2021, tại Siêu thị Big C Thăng Long, thu hút sự tham gia của 15 doanh nghiệp, Hợp tác xã, với 24 gian hàng, chia thành các nhóm sản phẩm rau, củ quả tươi và nhóm thực phẩm đã qua chế biến.

An Khuê

Top