Tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

07/01/2016 2:57 PM

(Chinhphu.vn) - Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã có nhiều nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt vai trò chủ đạo trong cung ứng dịch vụ xe buýt, bến bãi, điểm đỗ xe công cộng... góp phần quan trọng giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Thùy Linh

Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), sáng 7/1.

Theo báo cáo, năm 2015, Tổng công ty đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu và nhiệm vụ kế hoạch, đảm bảo việc làm, thu nhập cho CBCNV. Doanh thu toàn Tổng công ty đạt trên 3.535 tỷ đồng, tăng trên 11%; Lợi nhuận đạt 54,9 tỷ đồng, Hiệu quả đạt 253,5 tỷ đồng tăng trên 10%; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 8% so với năm 2014 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách.

Trong năm 2015, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ trên tất cả các lĩnh vực: từ Vận tải liên tỉnh du lịch đến dịch vụ bến bãi, điểm đỗ xe công cộng và đặc biệt là dịch vụ xe buýt để thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” của Thành phố.

Với khối vận tải hành khách công cộng, năm 2015,  hoạt động xe bus gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn Thành phố có nhiều tuyến đường có các công trình thi công, gây ảnh hưởng đến lộ trình các tuyến bus. Do vậy, năm 2015, chỉ có 370 triệu lượt hành khách, giảm 7% so với năm 2014.

Trước tình trạng trên, Tổng công ty đã phối hợp với Sở GTVT rà soát, hợp lý hóa biểu đồ chạy xe, lộ trình vận hành 39 tuyến và mở rộng phục vụ tại các huyện ngoại thành. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Qua đó, tỉ lệ lỗi vi phạm được kiểm soát ở mức rất thấp, tỉ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 99%, tỉ lệ xe hỏng phải thay giảm xuống còn 17,9 lượt/10.000 lượt xe, chỉ tiêu điểm trừ chất lượng dịch vụ giảm xuống còn 9,1 điểm/10.000 lượt xe...

Hoạt động bến xe trong năm 2015 đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện tốt năm trật tự văn minh đô thị của Thành phố. Công ty CP Bến xe Hà Nội đã tiến hành tổ chức, sấp xếp lại quy hoạch giao thông, dịch vụ tại Bến xe Mỹ Đình, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ tiến tới mô hình “Bến xe điện tử”, trước mắt triển khai hệ thống phần mềm quản lý xe ra vào bến kết hợp với hệ thông camera giám sát hoạt động, an ninh trên bến, dịch vụ cung cấp wifi miễn phí và màn hình thông tin điện tử... đã góp phần mang lại diện mạo mới cho Bến xe Mỹ Đình văn minh - hiện đại.

Năm 2016, Tổng công ty xác định mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm là giữ ổn định về mọi mặt, phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong lĩnh vực xe buýt, hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Thủ đô; đảm bảo đời sống việc làm cho CBCNV, đẩy mạnh hơn nữa khai thác lợi thế, tiềm năng Tổng công ty; tiếp tục triển khai quyết liệt kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp.

Tổng công ty cũng sẽ duy trì năm “Chất lượng dịch vụ của Transerco”. Bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên sẽ tập trung phấn đấu doanh thu toàn Tổng công ty tăng 6 - 8%, lợi nhuận và hiệu quả tăng 5 - 7%, đảm bảo việc làm và thu nhập cho CBCNV; tập trung nguồn lực, bảo đảm tiến độ các dự án xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, dịch vụ xe bus…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những kết quả Tổng công ty đã đạt được trong năm 2015. Đồng thời, đề nghị năm 2016, Tổng Công ty cần tăng cường thực hiện, quán triệt, phổ biến đến toàn bộ cán bộ công nhân viên công ty về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa XVI; tích cực chăm lo đời sống CBCNV.

Trong việc phát triển xe buýt, Phó Chủ tịch yêu cầu Tổng công ty đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý hiệu quả các tuyến buýt nhanh, phối hợp với sở GTVT xây dựng các lộ trình xe bus hợp lý. Đồng thời nghiên cứu đưa xe bus vào điểm đầu và điểm cuối dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ nhân dân.

Đối với các bến xe, cần tăng cường công tác quản lý, đầu tư, đưa các bến xe ngày càng phát triển hiện đại, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại. Về các điểm đỗ xe, Tổng công ty cần phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường quản lý các bến đỗ, thu phí theo đúng quy định.

Thùy Linh

Top