Taxi ‘công nghệ’ sẽ phải có logo và biểu tượng như taxi truyền thống

30/06/2017 11:50 AM

(Chinhphu.vn) - Taxi công nghệ như Uber và Grab sẽ phải có logo và biểu tượng như taxi truyền thống, đồng thời chịu điều chỉnh cấm theo giờ, theo tuyến phố như đang áp dụng với taxi truyền thống hiện nay.

Thời gian gần đây, các hãng taxi truyền thống liên tục "than" vì phải gánh nhiều loại thuế phí, bị khống chế thời gian, khu vực, bị đối xử thiếu công bằng,... trong khi taxi công nghệ như Uber, Grab... lại thoải mái hoạt động.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống khá ngặt nghèo. “Taxi  truyền thống chúng tôi đang phải chịu 13 quy định về quản lý, trong khi đó, loại hình Grab và Uber đang thí điểm thực chất là taxi ứng dụng công nghệ, còn trong Đề án thí điểm gọi là xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ chỉ là một cách để lách luật nhưng lại được quản lý rất lỏng lẻo, tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng”, ông Bình cho hay.

Nhiều hãng xe taxi truyền thống như Taxi Group, Mai Linh, Thành Công… cũng cho rằng, khi hoạt động dưới hình thức taxi họ phải tốn nhiều chi phí như: Đăng kiểm với phí cao hơn, mua bảo hiểm hành khách, bảo hiểm thân vỏ xe cao hơn, chi tiền mua sảnh đón khách… còn Uber và Grab không chịu các khoản phí trên...

Ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội dẫn ra số liệu, chỉ sau 17 tháng hoạt động thí điểm, xe hợp đồng điện tử đã lên tới gần 40.000 xe, chỉ tính riêng Hà Nội và TPHCM, gấp rưỡi số lượng xe mà taxi truyền thống phát triển suốt 30 năm qua.

“Taxi truyền thống và taxi công nghệ tuy có những điểm khác về mặt hình thức, nhưng bản chất hoạt động, mô hình kinh doanh giống nhau cần phải chung quy định quản lý như nhau”, ông Long nhấn mạnh.

Sẽ hạn chế taxi công nghệ?

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, trên địa bàn Thủ đô hiện có 7.310 xe dưới 9 chỗ được cấp phép hoạt động thí điểm theo mô hình áp dụng công nghệ. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Grabtaxi với 4.867 xe; Công ty TNHH Uber Việt Nam khoảng 1.900 xe.

Ngoài ra còn một số xe của Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội, Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư và phát triển, Công ty cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang, trong quá trình thực hiện thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà Thành phố mong muốn.

“Những bất cập này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của Thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân”, ông Quang nêu.

Cho rằng các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự xe taxi, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND Thành phố kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải từ ngày 15/7 tới, cho phép Hà Nội tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm, tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi.

Đồng thời, cho phép Sở Giao thông vận tải và Công an TP. Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải kiến nghị xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kính nghiệm công tác thực hiện thí điểm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Bên cạnh đó, việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. 

Sở cũng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn thành phố sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải.

Thành Nam

Top