Thị trường bất động sản sẽ ‘thăng hạng’ nhờ 10 cây cầu xây dựng qua sông Hồng

21/01/2021 10:25 AM

(Chinhphu.vn) – Việc TP. Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu được xây dựng qua sông Hồng, khu Hà Đông được đánh giá là một “thị trường” tiềm năng, giúp cho bất động sản của Thủ đô thêm sôi động.

Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng đang được đơn vị tư vấn nghiên cứu. Ảnh: TEDI.

Hiện nay, Hà Nội có 8 cầu, gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, 10 cầu mới gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Mới đây, ngành GTVT đã đề xuất Thành ủy Hà Nội về nhóm 7 công trình đường vành đai nằm trong danh mục các nhóm công trình giao thông quan trọng triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện, khép kín các tuyến đường vành đai.

Thực tế cho thấy, trong khi quỹ đất khu vực phố cổ đã quá chật chội, không còn dư địa để các nhà đầu tư tham gia, tiềm năng phát triển dần hướng về phía bên kia bờ sông Hồng - khu vực phía Đông Bắc thủ đô. Theo nhiều chuyên gia về đô thị, cầu và đường mở đến đâu, giá bất động sản sẽ tăng đến đấy. Sự bứt phá về hạ tầng không chỉ giúp thay đổi diện mạo khu vực mà còn là cú hích tạo sức bật cho thị trường bất động sản khu vực. Khi cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng được xây dựng, giá bất động sản bên kia cầu tăng 3 - 4 lần so với trước đó.

Giai đoạn 2010-2011, bất động sản Đông Anh như lột xác bởi giới đầu tư đón sóng hạ tầng cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù khiến giá đất ở một số xã như Hải Bối, Vĩnh Ngọc tăng đến 80% trong thời gian ngắn. Đến thời điểm 2014 - 2015, khi 2 cây cầu đi vào hoạt động, nhà ga T2 hoàn thiện, bất động sản quanh khu vực này lại tiếp tục tăng giá nhẹ.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản, cho biết trước năm 2010, khu Đông Hà Nội không được giới đầu tư quan tâm, nhưng nhờ hệ thống cầu vượt sông ngày càng hoàn thiện, kéo theo loạt dự án đại đô thị có vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD tại Gia Lâm, Đông Anh, thị trường đã hoàn toàn thay đổi. Hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để thị trường bất động sản bứt phá.

Ông Thanh nhận định, với 10 cây cầu qua sông Hồng trong thời gian tới, khu vực phía Tây Hà Nội vốn đã “chật chội” dự án bất động sản sẽ giãn ra và nhường lại tiềm năng cho khu phía Đông. “Dù vậy, xét dưới góc độ đầu tư lâu dài, khu Đông vẫn có nhiều ưu điểm tạo ra bệ đỡ phát triển và có thể bứt phá hơn nữa trong tương lai”.

Thời gian qua, UBND TP. Hà Nội bàn thảo việc thực hiện quy hoạch hai bên bờ sông Hồng khiến giới đầu tư kỳ vọng vào sự bứt phá của khu vực này. Tại buổi làm việc giữa Thành ủy Hà Nội với Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, trong giai đoạn 5 năm tới, Thành phố phải phủ kín quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có quy hoạch sông Hồng, sông Nhuệ và sông Đáy. Theo đó, định hướng sử dụng được nguồn tài nguyên đất các bãi ven sông. Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh, muốn quy hoạch được 2 bên bờ sông Hồng và các bờ sông khác, quy hoạch thoát lũ là vấn đề quan trọng nhất.

Thùy Chi

Top