‘Nụ cười của người bệnh là hạnh phúc của người thầy thuốc'
(Chinhphu.vn) - Là một trong bệnh viện tuyến đầu của cả nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội từ khi thành lập đến nay luôn là địa chỉ uy tín đối với người dân Thủ đô và các tỉnh thành.
Tại đây, mỗi cá nhân y bác sỹ, cán bộ nhân viên đã không ngừng trau dồi chuyên môn, sáng tạo những sáng kiến khoa học hữu ích và giữ vững giá trị đạo đức y khoa để xứng đáng với sứ mệnh của ngành nghề cao quý, trọn vẹn niềm tin yêu với người bệnh.
TS. Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương - Ảnh: Hồng Tâm |
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội được thành lập từ ngày 28 tháng 4 năm 2006, với tiền thân là Ban nha khoa Bệnh viện Phủ Doãn. Qua nhiều năm phát triển, hiện nay bệnh viện có 31 đơn vị trực thuộc bao gồm 8 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, 8 khoa cận lâm sàng và ban chỉ đạo chương trình nha học đường. Bệnh viện là cơ sở khám, chữa bệnh tuyến sau cùng về Răng - Hàm - Mặt, đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và cơ sở đào tạo cán bộ chuyên khoa răng - hàm - mặt ở các bậc đại học và sau đại học.
Trong những năm qua, bệnh viện hết sức chú trọng xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở vật chất ở mức tối ưu nhất để đem đến sự hài lòng cho người dân. Hàng năm, bệnh viện luôn được đầu tư mới, nâng cấp các trang thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại từ nước ngoài để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, sáng tạo và luôn sẵn sàng đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Đặc biệt, có thể kể đến đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025. Đề án là sự kế thừa và kết tinh của đề án Bệnh viện Vệ tinh và Đề án 1816 của Bộ Y tế. Vào cuối tháng 8/2020, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội chính thức khai trương và đưa vào sử dụng Trung tâm tư vấn, khám bệnh từ xa (Telehealth).
Đây là đề án khám, chữa bệnh từ xa được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Thông điệp này có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “Chất lượng cao hơn”. Đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan toả xa hơn” tới mọi người dân trên khắp vùng miền Tổ quốc, đáp ứng được hai mục tiêu chung: Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến Trung ương đến tuyến cơ sở; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên - tuyến Trung ương ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến Trung ương dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện truyến Trung ương, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh.
Hơn nữa, đề án khám chữa bệnh từ xa còn có nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo phương thức kết hợp của bác sĩ tuyến trên với bác sĩ tuyến dưới theo mô hình 1-4-4-2. Tức là hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 bác sĩ tuyến huyện và 2 bác sĩ tuyến xã. Trong đó, bác sĩ tuyến trên đóng vai trò như người bảo trợ, hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết. Ngay sau khi đưa vào hoạt động, bệnh viện đã triển khai hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với 10 cơ sở Răng - Hàm - Mặt của 5 tỉnh: Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Ninh Bình và Thái Bình.
Trao đổi với chúng tôi TS. Phạm Thanh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương chia sẻ: “Để khẳng định hơn nữa uy tín và trách nhiệm trong công tác y khoa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tập thể y bác sỹ, cán bộ công nhân viên, người lao động bệnh viện không ngừng trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, chăm sóc tư vấn người bệnh mà còn hoàn thành tốt công tác xã hội, duy trì hoạt động thiện nguyện, phối kết hợp các đơn vị y tế cơ sở tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa.
Trong thời điểm hiện tại, dịch COVID - 19 đang là vấn đề chúng tôi hết sức chú trọng trong tất cả các khâu phòng chống và ngay cả phương án dự phòng cũng được lên kế hoạch chi tiết... Tất cả công văn, chỉ thị, hướng dẫn, quy định của Nhà nước, Bộ Y tế được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, nghiêm túc. Hiện nay, tôi cùng đồng nghiệp đã chủ động tạo ra phần mềm ứng dụng trong việc phát hiện phân loại người đến từ vùng dịch hay không tương đối hiệu quả áp dụng trong việc kiểm soát lưu lượng người ra vào khám chữa bệnh hàng ngày” - ông Hà cho biết.
Thời gian tới, để phát huy vị thế là đơn vị y tế tuyến đầu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tiếp tục triển khai những kế hoạch, đề án trọng điểm mang tầm nhìn ngắn, trung và dài hạn. Với phương châm luôn đặt sức khỏe của nhân dân lên hàng đầu và “nụ cười của người bệnh là hạnh phúc của người thầy thuốc”, bệnh viện đã, đang hoàn thành rất tốt về mọi mặt. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, sự quyết tâm, “thương hiệu” của bệnh viện sẽ luôn và mãi phát triển, vững bền.
Hồng Tâm