Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng

05/03/2019 5:20 PM

(Chinhphu.vn) - Mặc dù triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), nhưng tình trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn đang xảy ra phổ biến và ngày càng phức tạp.

Do đó, để bảo vệ tốt hơn quyền của người tiêu dùng, các ngành chức năng cần có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, thực thi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần chủ động, bảo vệ quyền lợi khi mua sắm. Ảnh: Bích Phương

Từng là nạn nhân của hàng giả, hàng kém chất lượng, chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đã mua một chiếc ấm siêu tốc qua mạng xã hội facebook. Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm thì khác xa so với hình ảnh và công dụng được quảng cáo trên mạng. Khi liên hệ lại với cửa hàng, nhận được lời hứa hẹn đổi trả, rồi không thể liên lạc lại được.

“Mặt hàng này có giá trị không lớn nên tôi cũng không muốn khiếu nại và coi đây là một bài học cho bản thân khi mua hàng qua mạng”, chị Trang chia sẻ.

Có thể thấy, mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời, được tuyên truyền và tổ chức thực hiện từ nhiều năm nay, nhưng không ít người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm quyền lợi do chưa quan tâm, tìm hiểu để tự bảo vệ mình...

Đánh giá về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua khảo sát của Sở Công Thương, vẫn còn nhiều người chưa biết đến các quyền của người tiêu dùng như quyền được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa biết phải phản ánh, khiếu nại qua các kênh giải quyết quyền lợi của mình ở đâu, ngoài phản ánh đến nơi bán sản phẩm.

Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng thực tế tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đã và đang xảy ra phổ biến, ngày càng phức tạp hơn. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng im lặng bỏ qua, cũng có rất nhiều trường hợp lại chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, làm như thế nào để bảo vệ mình. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, của hiệp hội và sự hỗ trợ của doanh nghiệp thì bản thân người tiêu dùng cần hiểu luật để tự bảo vệ mình.

Năm nay, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, trong tháng 3 và tháng 4/2019, Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Tại các chương trình, sự kiện hưởng ứng, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50%.

Đặc biệt, Sở tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các trường trung học phổ thông với sự tham gia của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên Sở Công Thương Hà Nội hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, năm 2018 đã thu hút 70 doanh nghiệp tham gia; Tổng đài 024.1081 đã giải đáp 3.912 cuộc gọi (tăng 20% so với năm 2017) về luật và các thông tin liên quan đến chương trình".

Để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn nữa, các ngành chức năng của TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng, xây dựng ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi giao dịch, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việc triển khai các chương trình về "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để tạo cho người tiêu dùng chủ động và ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng.

Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội... tham gia tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trực tiếp tri ân người tiêu dùng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm...

Bích Phương

Top