Cần cơ chế mở để thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm

21/03/2017

(Chinhphu.vn) - Hà Nội hiện có hơn 5,5 triệu xe máy và khoảng 500.000 ô tô cá nhân, cùng với hàng nghìn phương tiện của người dân các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội học tập, làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn Thành phố lại đang khan hiếm…

Ảnh minh họa

2 gara ngầm đầu tiên sẽ khởi công trong tháng 6

Vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã quyết định xã hội hóa trong lĩnh vực xây dựng bãi đỗ xe ngầm, từng bước giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân.

Theo đó, một loạt các dự án bãi đỗ xe ngầm được các nhà đầu tư quan tâm và Thành phố cũng đã phê duyệt để triển khai như: bãi đỗ xe ngầm tại Nhà thi đấu Quần Ngựa (Ba Đình), bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng), bãi xe ngầm trước quảng trường cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân, bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn…

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, với bãi đỗ xe ngầm tại Nhà thi đấu Quần Ngựa, quận Ba Đình xem xét, nghiên cứu mở rộng phạm vi ranh giới đến sát công trình Nhà thi đấu Quần Ngựa, không làm ảnh hưởng tới công trình và nhà ga tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 5 và số 2.

Còn đối với bãi xe ngầm tại Công viên Thống Nhất sẽ thay đổi phạm vi nghiên cứu từ bến xe buýt hiện trạng đến cuối đường Nguyễn Đình Chiểu (tránh hệ thống thoát nước thải hiện trạng và không lấy đất của Công viên Thống Nhất), từ sát vỉa hè công viên Thống Nhất đến hết lòng đường phố Trân Nhân Tông.

Đối với bãi xe ngầm trước quảng trường cách mạng 19/8 và vườn hoa Cổ Tân sẽ giữ nguyên hiện trạng hệ thống đường hiện nay, việc bố trí ga ngầm không làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực; lưu ý nghiên cứu biện pháp thi công không làm ảnh hưởng đến công trình Nhà hát lớn và các công trình lân cận.

Để đẩy nhanh tiến độ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì khẩn trương thẩm định phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc các bãi xe ngầm tại Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Nhân Chính theo quy định hiện hành để khởi công trong tháng 6/2017 tới.

Trước đó, để thúc đẩy và triển khai nhanh tiến độ các gara ngầm, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù được cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Giao thông vận tải (Bộ GTVT) ông Lê Đỗ Mười cho rằng, việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là hết sức cần thiết. “Thế giới đã làm từ lâu rồi, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn”.

Đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho biết, Sở này đang hướng dẫn chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm hoàn chỉnh hồ sơ, để cấp phép quy hoạch theo quy định. Trước khi cấp phép quy hoạch, Sở sẽ lấy ý kiến các ngành, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư có liên quan về hồ sơ, làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thiện bản vẽ tổng mặt bằng triển khai lập dự án đầu tư.

Cần có cơ chế mở để thu hút đầu tư

Liên quan tới việc đầu tư bãi đỗ xe ngầm, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho rằng, suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm là rất lớn, gấp 3-4 lần so với đầu tư bãi đỗ xe nổi. Bởi vậy, thời gian hoàn vốn là rất dài, tùy từng dự án nhưng trung bình phải mất 100 năm.

“Đây là lý do vì sao nhiều năm qua Hà Nội vẫn chưa thể thu hút được đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực trông giữ xe, xây dựng bãi đỗ xe ngầm hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người dân trong bối cảnh đất đai hạn hẹp”, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bày tỏ.

Theo lãnh đạo Công ty này, muốn thu hút được tư nhân tham gia vào lĩnh vực này thì trước hết cần phải có quy hoạch dài hạn, cấp phép tối đa 5 năm, đi kèm là một số cơ chế đặc thù khác như cho phép trông giữ xe kết hợp với khai thác dịch vụ để rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đặc biệt, cần phải siết chặt tình trạng bãi đỗ xe tự phát, hoặc những bãi trông giữ xe thu quá giá quy định mới tạo được môi trường cạnh  tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Đồng tình với quan điểm trên, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, hàng loạt dự án bãi đỗ xe nổi và ngầm đang “giậm chân tại chỗ” do không có cơ chế, tiêu chí rõ ràng. Thậm chí dẫn đến tình trạng dự án bãi đỗ xe sau khi hoàn thành đã bị biến tướng thành trung tâm thương mại để thu hồi vốn nhanh bởi “đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng chỉ hoàn vốn qua phí trông giữ xe như hiện nay thì doanh nghiệp khó thu hồi”.

Tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Cục thuế Hà Nội nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi xe ngầm như: giá trông giữ xe, kết hợp giữ bãi đỗ xe và trung tâm thương mại, tiền sử dụng đất, nghiên cứu phương án cho phép nhà đầu tư bán tối đa 30% số lượng đỗ xe…

Thu Hà