Cần giải pháp đồng bộ để tiêu thụ xăng sinh học E5

20/04/2016

(Chinhphu.vn) - Sau hơn 1 năm triển khai bán xăng sinh học E5, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội đã bán loại xăng này. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xăng vẫn còn hạn chế do tâm lý e dè của người dân. Do đó, để tiêu thụ được lượng xăng E5 theo đúng lộ trình, đòi hỏi cần phải có những giải pháp đồng bộ.

Ảnh minh họa

Tâm lý người dân còn lo ngại

Để đảm bảo đúng lộ trình theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012, Chính phủ đã yêu cầu 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn bán xăng E5. 100% lượng xăng RON 92 cũng được yêu cầu thay thế bằng xăng E5.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai cung cấp xăng E5 ra thị trường, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 vẫn còn hạn chế. Khảo sát thực tế một số cây xăng bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, tại cột bán xăng E5 rất ít người mua, trong khi những cột bán xăng RON 92, RON 95 thì khách hàng rất đông. Đa số khách hàng cho rằng, họ chưa thực sự hiểu rõ về xăng E5 và chưa sử dụng loại xăng này bao giờ nên có tâm lý e dè, không yên tâm.

Anh Bùi Văn Giang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù tôi cũng biết qua thông tin về xăng E5 trên báo, đài và thấy trên địa bàn Hà Nội có nhiều cây xăng treo băng rôn bán xăng sinh học E5, nhưng vì không biết xăng sinh học này có ảnh hưởng đến động cơ xe hay không nên để yên tâm tôi vẫn chọn xăng RON 92”.

Một số chủ cây xăng cho biết, mặc dù xăng E5 đã được bán hơn 1 năm ở đây, nhưng rất ít người dân chủ động vào mua loại xăng này. Trong khi đó, giá xăng E5 hiện nay chỉ thấp hơn xăng khoáng truyền thống RON 92 khoảng 500 đồng/lít nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Không chỉ các cửa hàng bán xăng gặp khó khăn trong tiêu thụ, các doanh nghiệp đầu mối cũng gặp trở ngại, ông Trần Bá Hóa, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty Xăng dầu Khu vực I cho biết, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng RON 92 khoảng 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng), trong khi đó, quá trình chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 như đầu tư các trạm pha chế, phối trộn xăng E5 tốn nhiều kinh phí nên việc kinh doanh xăng E5 chưa mang lại hiệu quả kinh tế như xăng RON 92.

Cần những giải pháp đồng bộ

Báo cáo của Sở Công Thương cho biết, trên địa bàn Hà Nội có 123 cửa hàng kinh doanh xăng E5, chiếm 62% số cửa hàng thuộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối và đạt 26% trên tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố. Mặc dù ngành công thương Hà Nội đã tích cực mở rộng hệ thống kinh doanh xăng E5, tuy nhiên đến nay lượng xăng E5 bán tại địa bàn chỉ đạt 20% tổng lượng xăng dầu bán ra.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nguyên nhân khiến lượng xăng E5 có mức tiêu thụ thấp bởi doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nên nhiều cửa hàng xăng dầu chưa tích cực chuyển đổi. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng xăng truyền thống.

Vì vậy, một trong những giải pháp cần tiến hành để phổ biến sử dụng xăng sinh học E5 chính là công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng về tác dụng của xăng E5.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tính toán lại giá bán xăng E5, bởi hiện tại, chênh lệch giá giữa xăng E5 với xăng A92 chỉ là 500 đồng/lít, chưa thật sự khuyến khích người tiêu dùng.

Hiện, UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các cấp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện 100% các phương tiện vận tải đường bộ của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng xăng E5. Đồng thời vận động cán bộ, người lao động trong cơ quan sử dụng xăng sinh học E5.

Diệu Anh