Chủ động quảng bá hình ảnh Thủ đô qua kênh thông tin đối ngoại

02/06/2016 4:23 PM

(Chinhphu.vn) - Tăng cường các kênh thông tin tuyên truyền nhanh chóng tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động và công tác ở nước ngoài; , nâng cao chất lượng các chương trình thông tin đối ngoại để quảng bá hình ảnh của Thủ đô và đất nước.

Đa dạng hóa hình thức và phương tiện thông tin đối ngoại

Để đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, Hà Nội đã phê duyệt đề án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại Thành phố giai đoạn 2013-2020 với mục tiêu tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, phát huy hiệu quả các kênh thông tin; đồng thời, quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn và ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.

Qua 3 năm thực hiện, việc tăng cường thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin của Thành phố  đã góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, lịch sử, con người Thủ đô; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch với Việt Nam, góp phần tích cực vào việc gìn giữ ổn định chính trị - xã hội, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và phát triển Thủ đô và  đất nước.

Theo bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Thành phố đã xây dựng Đề án, Kế hoạch, cơ chế chính sách cho hoạt động thông tin đối ngoại; tổ chức bộ máy và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại cho cán bộ quản lý, nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại và thực hiện công tác theo dõi, đánh giá tình hình dư luận quốc tế thông tin về thành phố Hà Nội phục vụ công tác thông tin đối ngoại của Thành phố.

Hoạt động thông tin đối ngoại Thành phố chủ yếu tập trung vào đầu tư xây dựng kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Thành phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Hoạt động nổi bật là ra mắt Trang thông tin điện tử đối ngoại chủ lực của thành phố Hanoitimes thường xuyên cập nhật tình hình thời sự trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu những thành tựu đổi mới của Thủ đô và đất nước đến đông đảo bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.

Ngoài ra, trong nỗ lực thực hiện chủ trương mở rộng hợp tác, đa phương hóa trên lĩnh vực thông tin đối ngoại của Thành phố, các kênh thông tin đối ngoại đã xây dựng các chương trình hợp tác với báo ThaiNews, Thái Lan... để tăng cường thông tin đối ngoại của Thành phố ra khu vực và quốc tế.

Trên  Trang thông tin điện tử tiếng Anh của Sở Nội vụ Hà Nội, các thông tin đối ngoại của Trung ương và Hà Nội đều được cập nhật kịp thời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thông tin đối ngoại. Sở Ngoại vụ đã tiến hành nâng cấp “Bản tin Đối ngoại Hà Nội - Hanoi Bulletin” thành “Đặc san đối ngoại Hà Nội - Hanoi Magazine” và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội nâng cấp chất lượng về hình thức và nội dung đối với bản tin “Hợp tác và Hữu nghị”.

Từ năm 2014, Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia: VTV4, VTC10, VOV5… để tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung tin, bài giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cuộc sống đời thường của người dân thủ đô, sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội của Hà Nội… Các nội dung này được phát sóng bằng tiếng Việt và 11 thứ tiếng nước ngoài.

Cuối năm 2015, Sở TT&TT đã ra mắt giao diện tiếng Anh của Cổng giao tiếp điện tử Thành phố và Cổng thông tin điện tử của Sở, duy trì cập nhật thông tin thường xuyên. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổ chức thông tin tiếng Anh; hoàn thiện nâng cấp Cổng thông tin điện tử www.hapi.gov.vn phiên bản tiếng Nhật và đưa vào hoạt động. Sở VHTT, Sở Tư pháp tiếp tục hoàn thiện giao diện và nội dung của phiên bản tiếng Anh trên Cổng.

Hiện Hà Nội có 3 quận, huyện, thị xã  đã tiến hành xây dựng giao diện tiếng Anh trên Cổng thông tin điện tử  là Hai Bà trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ.

Đào tạo cán bộ đủ năng lực

Tuy nhiên, theo bà Phan Lan Tú, qua 3 năm triển khai, công tác thông tin đối ngoại Thành phố gặp nhiều khó khăn, hạn chế như một số đơn vị chưa nhận thức rõ những yêu cầu và đòi hỏi của công tác thông tin đối ngoại trong bối cảnh đất nước, Thành phố trong quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Nội dung tuyên truyền thông tin đối ngoại chưa phong phú, hình thức thể hiện chưa đổi mới. Việc truyền thông quảng bá hình ảnh thành phố qua các sự kiện vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, hạn chế đầu tư kinh phí trong triển khai thực hiện, đặc biệt trong duy trì, nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại trên phiên bản tiếng Anh và các ngoại ngữ khác của Cổng/trang thông tin điện tử của các đơn vị, của các báo điện tử. Đội ngũ nhân sự thực hiện công tác thông tin đối ngoại hạn chế về số lượng và trình độ chuyên môn, ngoại ngữ.

Quá trình xây dựng, triển khai và duy trì nội dung tiếng Anh và các ngôn ngữ khác trên Cổng/Trang của các sở, ban, ngành nói chung và khối Quận/huyện/thị xã nó riêng gặp không ít khó khăn về việc bố trí cán bộ thực hiện, đa phần cán bộ ở vị trí kiêm nhiệm, trình độ ngoại ngữ và nghiệp vụ còn hạn chế; kinh phí duy trì hoạt động của Cổng/Trang thông tin điện tử các đơn vị đặc biệt khối quận, huyện, thị xã gặp nhiều khó khăn, do kinh phí duy trì khá lớn…

Trên cơ sở phân tích những khó khăn, tồn tại và hạn chế trong giai đoạn 2013-2015, Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Thành phố đã đặt nhiệm vụ nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thông tin đối ngoại, để mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ thực hiện công tác thông tin đối ngoại hiểu và xác định nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới. Xây dựng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì củng cố các kênh thông tin đối ngoại quốc gia; đẩy mạnh và nâng cao nội dung thông tin trên các kênh thông tin đối ngoại của Thành phố. Đẩy mạnh phát triển phát thanh - truyền hình, tạo mối quan hệ chặt chẽ với đài các nước trong khối ASEAN, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nâng cao chất lượng chương trình thông tin đối ngoại tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội cũng thực hiện đa dạng hóa hình thức và phương tiện thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại. Xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện, đa ngôn ngữ có hàm lượng văn hóa cao, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô để phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, Xây dựng và hoàn thiện dữ liệu về thông tin đối ngoại quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội đến kiều bào và bạn bè quốc tế.

Lam Giang

Top