Chú trọng bao bì, mẫu mã sản phẩm Việt

20/07/2020

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, các sản phẩm nông sản như cà phê, chè, trái cây sấy khô và nhiều hàng thủ công Việt Nam khác đang rất hấp dẫn người tiêu dùng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tuy nhiên, điểm yếu về mẫu mã, bao bì đang được cho là một trong những nguyên nhân khiến các sản phẩm hàng hóa của nước ta kém cạnh tranh tại thị trường nước ngoài.

Mẫu mã đơn giản khiến hàng Việt kém sức hấp dẫn. Ảnh: Bích Phương

Bao bì, mẫu mã còn đơn điệu

Thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam dù đã đáp ứng được các tiêu chuẩn để xuất hiện tại các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Aeon…, nhưng vẫn chỉ là tiêu thụ trong nước. Để đưa được hàng vào hệ thống phân phối của chính các doanh nghiệp này tại Thái Lan hay Nhật Bản, Hàn Quốc… thì doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác từ các nhà phân phối.

Một điều không thể phủ nhận là nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhập khẩu trên thị trường hiện nay dù có chất lượng kém hơn hàng Việt, nhưng lại vượt hẳn về kiểu dáng, mẫu mã. Chỉ cần dạo một vòng quanh các siêu thị, có thể thấy kiểu dáng, bao bì của nhiều mặt hàng Việt thua hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sự “bắt mắt”, nổi trội ngay từ khi còn trên kệ chính là điều kiện giúp không ít mặt hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường.

Chị Nguyễn Thị Mai (trú tại ngõ 58 Võ Chí Công, quận Tây Hồ) cho rằng, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn sản phẩm là bao bì phải đẹp, càng sang trọng, tinh tế càng có sức hút, kèm theo đó là các cam kết tiêu chuẩn chất lượng được thể hiện rõ ràng trên sản phẩm.

Do đó, một trong những yêu cầu của các nhà bán lẻ là doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn về mẫu mã sản phẩm. Bởi, có thực tế là nhiều sản phẩm Việt bán rất chạy, rất thành công tại các siêu thị trong nước, nhưng khi ra thị trường nước ngoài, thông qua các nhà bán lẻ lại không bán được hàng.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, một trong những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt vẫn là mẫu mã bao bì chưa sang trọng, tinh tế, khiến sản phẩm hàng hóa kém lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng hóa nước ngoài. Trong khi đó, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay trước tiên là chọn các sản phẩm có mẫu mã đẹp…

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, thiết kế mẫu mã

Theo các chuyên gia bán lẻ, một bao bì đẹp sẽ đem lại giá trị truyền thông thương hiệu lớn, trong khi một bao bì xấu sẽ khiến việc quảng bá hình ảnh, truyền thông thương hiệu không có giá trị, không đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng. Điều đó càng khiến các khách hàng đánh giá phía doanh nghiệp không đầu tư nghiêm túc trong việc kinh doanh của mình.

Ngoài ra, mẫu mã trên bao bì cũng phải phù hợp với văn hóa tiêu dùng, văn hóa của thị trường xuất khẩu. Điều cốt lõi vẫn là yếu tố thẩm mỹ, bắt mắt, có kiểu dáng đẹp, có hình ảnh, kiểu chữ trình bày gây ấn tượng, thông tin cần thiết trên bao bì. Biết là vậy, nhưng sự bảo thủ, không am hiểu thị hiếu khách hàng đã làm cho hàng Việt bị tụt hậu.

Ở góc độ người trực tiếp sản xuất, kinh doanh, chị Nguyễn Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Hùng Nguyệt (phường Sài Đồng, quận Long Biên) phân tích, có những sản phẩm khi mới nhìn qua người tiêu dùng đã có ấn tượng đây là sản phẩm cao cấp, an toàn, đáng tin cậy. Đó chính là sức mạnh của mẫu mã bao bì chuyên nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA), để đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhà phân phối uy tín buộc doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, bao bì đóng gói bảo đảm tính thẩm mỹ... Trong kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài”, HPA cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, phát triển thương hiệu, hỗ trợ thiết kế… nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện diện trong hệ thống các siêu thị trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh, việc cải thiện thiết kế bao bì theo cách chuyên nghiệp và ấn tượng với tâm lý người mua ở mỗi ngành hàng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế thương hiệu của hàng Việt trên thị trường mục tiêu.

Bích Phương