Đa dạng một “bảo tàng” nhạc cụ truyền thống giữa lòng Thủ đô

04/07/2019

(Chinhphu.vn) - Với hơn 200 nhạc cụ truyền thống do gia đình nghệ sĩ Bá Phổ sưu tầm, phục chế, Bá Phổ Nhạc Đường không chỉ là nơi để du khách tận hưởng âm nhạc cổ truyền Việt Nam mà còn là không gian mở cho những ai muốn tìm tòi, khám phá các nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Không gian Bá Phổ Nhạc Đường tọa lạc tại 61 Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội). Bên ngoài cửa trưng bày một chiếc khánh - nhạc cụ đắt giá nhất tại đây.
Bước vào nhạc đường, khách thăm quan dễ dàng choáng ngợp bởi không gian trưng bày với hàng trăm nhạc cụ truyền thống của dân tộc.
Dù ngồi ở bất cứ góc nào, du khách cũng như được hòa mình vào không gian âm nhạc cổ xưa với một rừng các nhạc cụ bao quanh, từ đàn, sáo, trống cho đến cồng, chiêng…
Đàn tam, đàn nguyệt, đàn tỳ bà… và nhiều loại nhạc cụ truyền thống khác được trưng bày trực tiếp trên tường thay vì cho vào tủ kính.
Đàn tam thập lục, một loại đàn ít phổ biến ở Việt Nam cũng xuất hiện trên sân khấu của Bá Phổ nhạc đường. Đây là nhạc cụ khá phức tạp, khó chơi khi có đến 36 chiếc dây.
Trống đồng - nhạc cụ biểu tượng cho nền văn hóa Lạc Việt được trang trí khắp nơi trong nhạc đường.
Cùng vợ và con trai mở ra Bá Phổ Nhạc Đường, nghệ sĩ Bá Phổ chia sẻ, tất cả các nhạc cụ ở đây đều được ông sưu tầm, nghiên cứu kỹ lưỡng về cả khía cạnh âm nhạc, văn hóa cho đến các yếu tố như cấu tạo, vật lý sóng âm… Trong đó, chiếc đàn T'rưng mà nghệ sĩ Bá Phổ đã mất 7 năm để nghiên cứu, phục chế và cải tiến là nhạc cụ khiến ông tự hào nhất.
Đến với Bá Phổ Nhạc Đường, không chỉ được tận mắt chiêm ngưỡng, khách thăm quan còn được thưởng thức âm thanh trong trẻo, du dương của các loại nhạc cụ do chính gia đình nghệ sĩ Bá Phổ biểu diễn.
NSƯT Mai Liên, vợ của nghệ sĩ Bá Phổ trình diễn những bản nhạc quen thuộc của Việt Nam trên chiếc đàn đá.
Vào các buổi tối cuối tuần, Bá Phổ Nhạc Đường trở thành điểm hẹn văn hóa của những người nặng lòng trở về cội nguồn của âm nhạc dân gian Việt Nam.
Nói về nhạc đường của mình, nghệ sĩ Bá Phổ chia sẻ, ông dành cả cuộc đời để sưu tầm, nghiên cứu những nhạc cụ này. “Tôi làm công việc này không kiếm được bao nhiêu, mọi thứ đều xuất phát từ tình yêu đất nước. Nhạc đường này tôi mở ra với mục đích chính là để bảo tồn và phát huy nền văn hóa quý giá của dân tộc. Tôi luôn cảm thấy tự hào vì được nhiều người yêu quý, ủng hộ và vì những gì mình đã làm được cho đến này”.

Minh Anh - Đại Nghĩa