Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, có chiều sâu

28/08/2023 3:02 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; tiếp tục tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư; đồng thời, triển khai nhiều hoạt động hợp tác xúc tiến theo chiều sâu với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, có chiều sâu - Ảnh 1.

Tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Pháp trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội. Ảnh: VGP/TL

Đa dạng các hoạt động xúc tiến

Thời gian qua, HPA đã phối hợp với các Sở, ngành triển khai hơn 60 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Cụ thể, trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, HPA đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ Hội nghị các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội như: Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Pháp; Không gian quảng bá, xúc tiến các địa phương "Sắc màu Việt Nam". Tổ chức tham gia hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng đồng bằng sông Hồng tại Quảng Ninh; hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc tại Bắc Ninh; hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp FDI tại Hà Nội...

Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, có chiều sâu - Ảnh 2.

Hà Nội tham gia hội chợ quốc tế Hành lang kinh tế Đông-Tây ở Đà Nẵng. Ảnh: VGP/TL

HPA đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; triển khai các hoạt động tiếp xúc, kết nối, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư các nước; đồng thời, triển khai Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch, chủ đề Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Kết nối cùng phát triển - "Link to Grow" tại Quảng Bình; Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng - Kết nối cùng phát triển - "Link to Grow" tại Quảng Ninh…

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nông nghiệp, HPA đã tổ chức các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài như: Tổ chức đoàn công tác Thành phố tham gia Hội chợ hàng trang trí nội thất và quà tặng Ambiente Frankfurt 2023 tại CHLB Đức; tổ chức đoàn tham gia Chương trình giao dịch xúc tiến thương mại, làng nghề tại nước CHDCND Lào năm 2023; tổ chức đoàn tham gia Hội chợ về thực phẩm hữu cơ tại Nuremberg, CHLB Đức; phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Aeon, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Chương trình Tuần hàng Việt Nam năm 2023 từ ngày 23-25/6 trên toàn bộ hệ thống cửa hàng của Aeon tại Nhật Bản…

Tổ chức các hoạt động xúc tiến trong nước như: Hội chợ Happy Tết 2023; Hội chợ thúc đẩy hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách, mở đầu cho chuỗi hoạt động "Xuân Quê hương 2023"; Chương trình Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 (5 kỳ); Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023; Chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2023;…

Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, có chiều sâu - Ảnh 3.

Gian hàng HPA tham gia Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2023. Ảnh: VGP/TL

Trong lĩnh vực xúc tiến du lịch, HPA đã tổ chức thành công Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Kết nối di sản, phát triển du lịch; "Du lịch Hà Nội chào 2023-Get on Hà Nội 2023"; Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2023...

Cùng với đó, HPA đã triển khai, quản lý vận hành có hiệu quả Cổng thông tin Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội; các website chuyên đề theo lĩnh vực như website nông sản an toàn Hà Nội, website làng nghề Hà Nội; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và nông nghiệp…

Hoạt động xúc tiến cần linh hoạt, đổi mới kịp thời

Trong những tháng cuối năm, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế Thủ đô bị ảnh hưởng, thị trường xuất khẩu suy giảm, doanh nghiệp khó khăn, sức mua của thị trường nội địa và sản xuất giảm sút, kinh doanh có xu hướng tăng chậm lại… đòi hỏi các hoạt động xúc tiến của Thành phố cần có các thay đổi linh hoạt, đổi mới kịp thời.

Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, có chiều sâu - Ảnh 4.

Người dân mua hàng tại Chương trình Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023. Ảnh: VGP/TL

Đại diện Lãnh đạo HPA cho hay, để làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội từ nay đến cuối năm, HPA sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ như gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.

Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn chỉnh và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài; thường xuyên trao đổi, liên lạc, thiết lập kênh thông tin với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước để phối hợp, tham gia các hội thảo, hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước bảo đảm đúng mục đích và hiệu quả.

Chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, có chiều sâu - Ảnh 5.

Quảng bá hình ảnh du lịch qua các lễ hội áo dài. Ảnh: VGP/TL

Đặc biệt, HPA sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác xúc tiến theo chiều sâu với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước.

HPA cũng xác định cần đa dạng các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động xúc tiến: Thương mại điện tử, xúc tiến trực tuyến... ; tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các nền tảng số. Tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đặc sắc, đặc biệt là các sự kiện mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô: Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài, Lễ hội quà tặng...

Đồng thời, tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các Đại sứ quán, Thương vụ, Tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến…

Diệu Anh

Top