Đẩy mạnh tôn vinh sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao

16/07/2020

(Chinhphu.vn) - Sáng 16/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội (BCĐ) tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2020; triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng BCĐ Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thuỳ Linh

Báo cáo của BCĐ cho thấy, nhằm bảo đảm nguồn cung ứng háng hóa trong dịch Covid-19, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng và triển khai 3 phương án cung ứng hàng hóa, bảo đảm dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II/2020 với tổng trị giá hàng hóa khoảng 194.000 tỷ đồng (lượng hàng hóa tăng từ 3-5 lần so với tháng thường). Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp mở mới 74 địa điểm kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu về thực phẩm của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông cho biết, BCĐ quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động trên địa bàn quận, đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân, các chợ, hộ kinh doanh quảng bá hàng Việt, đưa hàng Việt ra chỗ dễ lựa chọn; tổ chức 9 hội chợ hàng Việt trên địa bàn quận; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Tuần hàng trái cây và nông sản, được nhân dân rất hưởng ứng; xây dựng phương án bảo đảm hàng hóa phục vụ người dân, 5 doanh nghiệp lên kế hoạch chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về kho của doanh nghiệp trên địa bàn quận để phục vụ nhân dân.

Còn theo bà Ngô Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội, trong thời gian qua, Sở Du lịch đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn đã đề xuất lên các cấp có thẩm quyền nhằm tạo chính sách, cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ứng phó với đại dịch Covid-19 như: giảm, giãn nợ thuế đất, hưởng chính sách giảm giá điện kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP. Hà Nội cũng ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa để thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn kết nối xây dựng sản phẩm du lịch, thu hút nhu cầu của du khách, tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng; đồng thời phối hợp với các sở, ngành kết nối các sản phẩm nổi bật của địa phương, sản phẩm OCOP.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, bất cập. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm xây dựng, bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Các doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, kinh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả của việc xúc tiến chưa cao, chưa tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hóa do đơn vị mình sản xuất. Từ đó khiến người tiêu dùng thiếu thông tin, không có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận hàng hóa chất lượng cao sản xuất trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng BCĐ Nguyễn Lan Hương cho biết, từ nay đến cuối năm, Cuộc vận động sẽ triển khai theo hướng thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa hồi phục và phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng dịch Covid-19.  

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động, thời gian tới, các đơn vị thành viên và BCĐ các quận, huyện, thị xã chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đồng thời các sở, ngành, BCĐ các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chương trình kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội năm 2020; rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp. Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn TP; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Thuỳ Linh