Đẩy mạnh ứng dụng khoa học vào sản xuất hàng Việt

20/12/2017 3:22 PM

(Chinhphu.vn) – Để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt, bản thân các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ảnh minh họa

Mới đây, chia sẻ tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, Tổng Giám đốc Công ty CP Hoa Lan Nguyễn Thị Đông cho biết, năm 2009 sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất khẩu sang Nhật Bản. Sau đó, doanh nghiệp được vận động đưa hàng phục vụ người tiêu dùng trong nước, nhưng việc tiêu thụ thị trường nội địa gặp không ít khó khăn. Bà Đông đưa ví dụ, cùng một sản phẩm xà phòng thiên nhiên, nhưng bán ở thị trường Việt Nam chỉ chấp nhận giá 15.000 đồng nhưng bán tại thị trường Nhật Bản có giá hơn 30 USD.

“Bán cho người tiêu dùng trong nước là chủ yếu là nông dân, giá cao không bán được. Chúng tôi tham gia các hội chợ rất tích cực nhưng đều bị lỗ”, bà Đông nói.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đặt nông dân sản xuất nguyên liệu, cung cấp giống, phân bón, tư vấn về kỹ thuật chăm sóc, nhưng đến khi thu hoạch, người nông dân "lật kèo", bán cho doanh nghiệp nào trả giá cao hơn nên doanh nghiệp chịu thiệt.

Không những vậy, tại thị trường trong nước, doanh nghiệp còn phải cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái. Vì vậy, Công ty mong muốn được hỗ trợ giải quyết khó khăn để đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng Việt Nam hơn.

Thống kê cho thấy, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ hiện đại lên đến 95%, chợ truyền thống 75%. Tuy nhiên, để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt, bản thân các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để hàng Việt chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp phải tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt thiếu kinh phí tiếp cận công nghệ mới, vì vậy mong muốn Thành phố hỗ trợ nguồn vốn  vay với lãi suất ưu đãi. Cùng với đó, người nông dân cũng phải thay đổi tập quán sản xuất, không nên chạy theo lợi ích trước mắt.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ

Ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Công nghệ mới Nhật Hải cho biết, để người Việt tin dùng sản phẩm của Việt Nam, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển công nghệ và được tạo cơ hội trong việc chuyển giao tài sản trí tuệ từ các nhà khoa học, các nghiên cứu từ trong các trường đại học để áp dụng vào sản xuất. Sở Khoa học và công nghệ cần giúp đỡ, chuyển giao quyển sử dụng, quyền sở hữu hàn lâm nhận quyền sử dụng tài sản trí tuệ của nhà nước.

“Để một sản phẩm có thể đừng vững thì chính chủ doanh nghiệp phải biết marketing cho chính doanh nghiệp của mình, xác định phân lớp thị trường và có kiến thức về kinh doanh”, ông Minh nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Thành phố rất quan tâm tới việc giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, trong đó chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu. Trong những năm qua, Thành phố đã ban hành các quyết định về khuyến khích phát triển làng nghề và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, qua đó đã hỗ trợ 50 doanh nghiệp và 20 làng nghề xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ cho quảng bá sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thông qua trang web, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với người tiêu dùng.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định, trong thời gian tới, Thành phố và Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động tuyên truyên, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đổi mới sản xuất.

Bích Phương

Top