Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

13/05/2020 11:45 AM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, để triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình; Cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế nông thôn và chương trình OCOP.

Đồng thời quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân thực hiện thành công Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sản phẩm Hương của làng nghề Thủy Xuân Tiên được trưng bày giới thiệu tại Festival sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm. Ảnh: Thiện Tâm

Theo Sở NN&PTNT, năm 2019 để xúc tiến, triển khai kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP, ngành đã tổ chức 29 Hội nghị triển khai từ Thành phố đến cơ sở lồng ghép nội dung OCOP để quảng bá.

Công tác đánh giá, xếp hạng sản phẩm đến hết năm 2019, Hội đồng đánh giá, xếp hạng đối với 301 sản phẩm. Trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia; 207 sản phẩm đạt 4 sao; 88 sản phẩm đạt 3 sao.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, Sở NN&PTNT đã xây dựng, lấy ý kiến và ban hành Hướng dẫn tạm thời về quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP vào tem, nhãn các sản phẩm tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm Thành phố Hà Nội. Huyện Đông Anh đã đi đầu trong công tác đánh giá năm 2019 cũng như việc khảo sát ngay đầu năm được trên 230 sản phẩm để phân hạng phân cấp sản phẩm, từ đó làm cơ sở lựa chọn sản phẩm tham gia năm 2020 và chuẩn bị cho xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Mặc dù năm 2019 kinh phí xúc tiến thương mại của chương trình OCOP chưa bố trí tuy nhiên để thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND TP thực hiện lồng ghép các nguồn kinh phí để thực hiện công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP với chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình NN&PTNT của Thành phố. Điển hình như tổ chức trưng bày, giới thiệu trên 250 sản phẩm của hơn 70 chủ thể tham gia Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ Quốc tế OCOP năm 2019 tại TPHCM; trên 200 sản phẩm của 10 doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Nghệ An.

Chi cục Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức 4 Hội thảo kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại huyện Thường Tín, Big C Thăng Long và phố đi bộ Trịnh Công Sơn quận Tây Hồ. Giới thiệu và tôn vinh sản phẩm OCOP tại Hội chợ Tết Canh Tý tại Công viên Thống Nhất quận Hai Bà Trưng.

Đặc biệt trong năm 2019, nhằm kịp thời động viên, khích lệ các chủ thể tham gia dự thi và được cấp sao sản phẩm OCOP, Sở NN&PTNT đã tổ chức tôn vinh các chủ thể sản phẩm tại Festival sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm tại 489 Hoàng Quốc Việt. Tại đây các chủ thể đã được vinh danh, tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP ngay tại lễ khai mạc Festival.

Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm. Đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Thủ đô.

Thiện Tâm

Top