Để đạt mục tiêu hơn 28,5 triệu khách du lịch tới Thủ đô

19/12/2018 2:55 PM

(Chinhphu.vn) – Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, mục tiêu phát triển của ngành du lịch Hà Nội trong năm 2019 là tạo bước tăng trưởng phát triển toàn diện, đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững.

Ảnh minh họa

Trong năm 2019, ngành du lịch Hà Nội cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường; đưa Hà Nội trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn,xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

Trong năm 2019, ngành du lịch Hà Nội cũng đặt chỉ tiêu phấn đấu số lư­ợng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,58 triệu lượt khách, tăng 9,8% so với số ước thực hiện năm 2018, trong đó bao gồm: 6,66triệu khách quốc tế (4,8 triệu khách quốc tế có lưu trú) tăng 16% (so với ước thực hiện kế hoạch năm 2018); 21,92 triệu khách nội địa, tăng 8% (so với ước kế hoạch năm 2018).

Năm 2019, phấn đấu đưa số khách sạn từ 3 sao trở lên đạt 85 khách sạn, tăng 6,25% (so với số ước thực hiện của năm 2018), số khách sạn từ 3 sao trở xuống đạt 570 khách sạn, tăng 11,76% (so với số ước thực hiện năm 2018); tổng thu từ khách du lịch: đạt 84.788 ngàn tỷ đồng, tăng 111,8% so với ước thực hiện năm 2018; công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60% đến 65%;

Về nguồn nhân lực, Hà Nội cũng phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch khoảng78.626 người làm trong ngành du lịch được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về du lịch, tăng 12,56% so với số ước thực hiện năm 2018.

Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Thủ đô

Để thực hiện các mục tiêu và chỉ tiêu trên, bên cạnh các nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch, ngành du lịch sẽ tập trung nhiều giải pháp phát triển và quản lý chất lượng sản phẩm du lịch.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trên cơ sở điều tra, tổng hợp, phân tích, đánh giá các tài nguyên, điểm đến, sản phẩm du lịch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ tập trung phối hợp cùng các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, chất lượng, hoạt động hiệu quả của du lịch Hà Nội để quảng bá, thu hú tkhách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Nội.

Theo đó, Sở Du lịch Thành phố sẽ tập trung cùng các địa phương, các ngành hỗ trợ xây dựng, phát triển, để phát huy loại hình sản phẩm du lịch này hoạt động hiệu quả cao hơn, tăng tỷ trọng trong cơ cấu chi tiêu của khách du lịch, đóng góp ngày một hiệu quả hơn trong hoạt động du lịch và kinh tế xã hội của Thủ đô. Trọng tâm là xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hoá là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Tham mưu phối hợp xây dựng điểm đến du lịch chất lượng để nhân rộng mô hình hoạt động, đồng thời tăng cường phối hợp tham mưu thu hút đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch và khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, xây dựng điểm dừng chân, không gian nghệ thuật, điểm trung chuyển khách, giới thiệu sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố.

Nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý chất lượng dịch vụ và các chương trình du lịch, ngành du lịch sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát, xây dựng và kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, trọng tâm là các điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề có giá trị trên địa bàn Thủ đô để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và với cả nước.

Bên cạnh đó sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; thường xuyên cập nhật, thông tin các chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành để các doanh nghiệp nắm bắt, hưởng ứng và tham gia các sự kiện hoạt động du lịch tại Hà Nội, trong nước và quốc tế.

Quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả

Trong năm nay, Hà Nội tiếp tục xác định mục tiêu của công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch phải, đến đúng, nhanh nhất, nhiều nhất với các đối tượng khách và các thị trường khách du lịch nên các hình thức, cách thức, sản phẩm tuyên truyền quảng bá phải phong phú, đa dạng để tương tác hỗ trợ nhau nhất là trong xu hướng du lịch hiện nay mới tăng tính hiệu quả.

Trên cơ sở mục tiêu này, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết hợp tác thu hút khách du lịch ở trong nước; nâng cao nhận thức về tuyên truyền, phối hợp cùng các ngành và các địa phương quận huyện, thị xã của Hà Nội tổ chức các sự kiện, chương trình quảng bá du lịch như : Các hoạt động sự kiện các ngành thành phố tổ chức; phối hợp với Việt Nam Airline; các sự kiện du lịch tại các trọng điểm phát triển du lịch trên địa bàn thành phố...

Đăc biệt trong năm nay, Hà Nội sẽ triển khai các nội dung Du lịch thông minh như số hóa cơ sở dữ liệu du lịch được phê duyệt; xây dựng bản đồ số du lịch Hà Nội(GIS); xây dựng, vận hành, cập nhật, duy trì trang web du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đồng thời tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ với du lịch như  hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, mạng Wifi miễn phí, hạ tầng du lịch, thương mại, thông tin hướng dẫn du khách, các cơ sở dịch vụ tại các khu, điểm du lịch.

Năm 2019, Hà Nội sẽ thực hiện số hóa các điểm đến điểm du lịch của các quận, huyện trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D, flycam, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch.

Xây dựng các loại sản phẩm, ấn phẩm truyền thông, tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch Hà Nội trên các phương tiện truyền thông và trong các hoạt động sự kiện quảng bá xúc tiến trong nước, các thị trường quốc tế của Hà Nội nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng

Theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2019, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Festival Áo dài Hà Nội nhằm khai thác có hiệu quả và nâng cao chất lượng sản phẩm của loại hình du lịch độc đáo thông qua tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam; Triển khai hệ thống biển chỉ dẫn tại 20 điểm tác các quận nội thành, biểu tượng nhận diện phố cổ Hà Nội (trên mặt đất) và 02 làng nghề (Vạn Phúc, Bát Tràng) theo kế hoạch đã được thành phố phê duyệt.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, cùng với các nhiệm vụ trên đây, năm 2019 ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong khu vực và trên thế giới thông qua chương trình Quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình CNN năm 2019; tham gia Hội nghị thường niên của tổ chức Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPTA ) 2019 và các Hội nghị du lịch trong khu vực.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ước cả năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội đạt 26.038.000 lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Châu Phi.

Minh Anh

Top