Đề xuất cơ chế lâu dài để sửa sân bay quốc tế Nội Bài

05/09/2019

(Chinhphu.vn) - Vừa qua, sân bay quốc tế Nội Bài bị lún, nứt sâu ảnh hưởng đến an toàn bay. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư sửa chữa đang có nhiều vướng mắc về cơ chế.

* Thủ tướng chỉ đạo báo cáo tình trạng xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài

Đã trình lên Thủ tướng kiến nghị giao cho ACV tài sản bay

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây, đối với việc chưa cổ phần hoá Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ tháng 4/2016 trở về trước, công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp mới, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá từ tháng 4/2016, do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay, các đường bay, đường lăn thuộc Nhà nước quản lý. Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp.

Việc lập kế hoạch trung hạn năm 2016-2020, nguồn kinh phí khá khó khăn do không nằm trong kế hoạch trung hạn này.

Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý nguồn tài sản hàng không và giao cho Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ phương án giao kết cấu hạ tầng hàng không.

Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giao cho ACV tài sản bay. Trước mắt, ACV tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn.

Kiến nghị của Bộ GTVT là dùng các nguồn vốn khác nhau do ACV huy động.

Tuy nhiên, trước mắt Đề án chưa được phê duyệt, việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đã xảy ra. Hiện tại ACV đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đó để bảo đảm an toàn bay.

Đề xuất đóng cửa một đường băng tại Sân bay Nội Bài để sửa chữa

Trước đó, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa tại cảng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên bị nứt vỡ.

Trong khung giờ cao điểm (từ 9 đến 14h hằng ngày), tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến/giờ, Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài.

Các hãng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Vĩnh Hoàng