Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10%

16/11/2023 2:08 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, với tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10%- Ảnh 1.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyển Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề - Ảnh: VGP/GH

Sáng 16/11, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyển Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị của Thường trực HĐND tiếp xúc cử tri chuyên đề theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến về "Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Hà Nội".

Đây cũng là điều kiện để Thường trực HĐND TP, các đại biểu lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời kiến nghị những giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông đô thị.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hữu Bảo, số lượng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội tính đến tháng 10/2023 là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, trong đó xe ô tô khoảng trên 1,1 triệu xe, xe môtô khoảng trên 6,7 triệu xe, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.

Bên cạnh đó, diện tích đất của Hà Nội dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng. 

Theo Sở GTVT, với tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Việc thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn (đặc biệt là trong khu vực Vành đai 3) và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là một thực tế hiện nay đối với Hà Nội. Việc tạm thời sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Tính đến 20/10/2023, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích trên 37.900m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.

Về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời, trên địa bàn TP. Hà Nội quy hoạch 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải; và 1.620 bãi đỗ xe công cộng. Hiện có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác sử dụng; 5/12 bến xe tải đang khai thác hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66/1.620 đang triển khai đầu tư và chưa có bãi đỗ xe trung chuyển P&R được hình thành theo quy hoạch.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục rà soát Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông ưu tiên đầu tư bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị đến năm 2025 đạt 12%-15%. 

Ngoài ra, ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.

Gia Huy


Top