Đổi mới để đưa nông sản Việt vào hệ thống siêu thị hiện đại
(Chinhphu.vn) - Để đưa được hàng hóa nhất là hàng nông sản Việt trực tiếp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP. Hà Nội, đặc biệt là hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON cũng như thị trường Nhật Bản, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng và giá thành sản phẩm.
![]() |
Doanh nghiệp tham gia kết nối với chuỗi siêu thị AEON. Ảnh: Bích Phương |
Mới đây, tại Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP. Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Shiotani Yuichiro cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng… Đây là ngành hàng mà Việt Nam có nhiều lợi thế. Đặc biệt AEON đang ưu tiên nhập khẩu sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
Theo ông Shiotani Yuichiro, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam, chỉ có khoảng từ 200 - 300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản. “AEON đưa ra chính sách làm sao chuyển được vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Camphuchia, Myanma, Việt Nam và khi đó sẽ đặt hàng khối lượng lớn với các quốc gia này, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản”, ông Shiotani Yuichiro nói.
Với mong muốn ngày càng nhiều nông sản Việt vào hệ thống Tập đoàn AEON, ông Shiotani Yuichiro cho biết, AEON sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HPA hỗ trợ các doanh nghiệp Việt. Trong thời gian tới, Tập đoàn AEON sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hải Phòng; đồng thời hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp Việt xuất khẩu nhiều sang Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Trung Quốc...
Ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chia sẻ, hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam ra thị trường thế giới. Hiệp hội mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của HPA, AEON và các đơn vị để sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không chỉ xuất khẩu thành công ra thế giới, khu vực mà còn chinh phục người tiêu dùng ngay tại Việt Nam.
Giới thiệu và tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistics đối với các nhóm ngành hàng để tham gia chuỗi cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, ông Fukio Tomoaki, Quản lý bộ phận sản phẩm Công ty TNHH AEON Topvalue Việt Nam nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm tăng, giá sản phẩm giảm là yếu tố khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận giá trị thực sự của sản phẩm và ngược lại.
Lấy ví dụ sản phẩm tôm bóc vỏ của Việt Nam, ông Fukio Tomoaki cho rằng, không chỉ ở Việt Nam, Nhật Bản cũng rất chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm. Tập đoàn AEON bán sản phẩm tôm bóc vỏ với một niềm tin đối với người tiêu dùng đây là sản phẩm an toàn. “Chúng tôi mong muốn mở rộng thêm các sản phẩm, kết nối được với nhà cung cấp để cùng thực hiện mang thực phẩm sạch từ nông trại tới bàn ăn, mang sản phẩm bảo đảm an toàn đến tay người tiêu dùng”, ông Fukio Tomoaki cho hay.
Là một trong những những doanh nghiệp đã xuất khẩu cà phê nhãn hiệu L’amant ra thị trường quốc tế trong đó có Nhật Bản, bà Lương Thị Ngọc Nữ, quản lý Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết, hiện công ty đang nhắm vào các siêu thị hiện đại như AEON Việt Nam và AEON Topvalu. Để vào được các hệ thống này, bản thân công ty tự thấy rằng cần phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn quốc tế. Việc hợp tác với Tập đoàn AEON trong việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ giúp DN tăng thêm thị phần mà còn tăng giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới.
Chia sẻ những kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, để đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản, doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm xuất sang thị trường Nhật, các nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. Cùng với đó, bản thân doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy, cách nghĩ cách làm bởi chúng ta vẫn có tư duy làm những cái chúng ta có, bán những cái chúng ta có mà chưa tìm hiểu đúng nhu cầu của thị trường, nhu cầu của đối tác cần.
“Năm 2018, lần đầu HPA tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại Nhật Bản với 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Sau khi nắm được thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản, tháng 6/2019 Tập đoàn AEON phối hợp với HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON trong đó chú trọng mặt hàng hoa quả, cá tra... qua đó đưa doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần. Đặc biệt người dân Nhật Bản đón nhận sản phẩm Việt rất tốt, sức mua lớn”, bà Mai Anh nêu ví dụ.
Bích Phương