Đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông

19/11/2020

(Chinhphu.vn) - Những ngày vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông ở một số tuyến, nút trên địa bàn Thủ đô tăng cao, đặc biệt vào giờ tan tầm. Để từng bước giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông nhức nhối lâu nay, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết sẽ tập trung những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa.

Giao thông ùn tắc ở một số tuyến, nút trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Thành Nam

Thời gian qua, TP. Hà Nội đã chủ động đầu tư, xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ, công trình cầu vượt. Có thể kể đến cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long đã góp phần từng bước hình thành mạng lưới giao thông đường bộ của TP. Hà Nội hoàn chỉnh, hiện đại. Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt đã giúp giảm ùn tắc giao thông tại đây. Cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh-Liễu Giai đã tạo thông thoáng giao thông cho khu vực. Ùn tắc giao thông theo hướng đường Nguyễn Chí Thanh, Vành đai 3 được cải thiện nhờ cầu vượt nút giao Hoàng Minh Giám-Trần Duy Hưng-Nguyễn Chánh. Cầu vượt An Dương-Thanh Niên tạo kết nối nhanh từ trung tâm Hà Nội hướng tới sân bay Nội Bài.

Hay mới đây đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long; 2 cây cầu vượt dưới thấp qua hồ Linh Đàm và đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng hoàn thành đã góp phần giảm tải giao thông cho đường Vành đai 2 và 3, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thành phố.

Những kết quả đó rất đáng ghi nhận, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Thành phố cũng như mong muốn của nhân dân. Số điểm ùn tắc dù giảm nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp do sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân vượt quá tốc độ đầu tư phát triển của hạ tầng. Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị mới đạt chưa đầy 10%, trong khi theo yêu cầu phải đạt từ 20% đến 26%.

Bên cạnh đó, toàn Thành phố có khoảng 5,6 triệu xe máy, 685 nghìn ôtô các loại, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương khác lưu thông thường xuyên tại Thủ đô. Việc phát triển mất cân đối giữa phương tiện cá nhân với kết cấu hạ tầng dẫn tới quá tải và ùn tắc như cầu Thanh Trì lưu lượng hơn 122.600 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần thiết kế; cầu Vĩnh Tuy hơn 75.600 xe/ngày đêm, gấp 6,3 lần;… Một số tuyến giao thông chính như đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng vào các giờ cao điểm cũng vượt từ 1,1 đến 1,8 lần. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa bão gây ngập lụt cũng dẫn tới ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân,…

Đánh giá cao kết quả giảm ùn tắc giao thông của Thành phố, song các chuyên gia giao thông cho rằng, cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều nhóm giải pháp căn cơ thì tình trạng ùn tắc giao thông mới được hóa giải. Thực tế, do lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, cộng với một số công trình trọng điểm sử dụng một phần lòng đường khi thi công đã làm phát sinh điểm ùn tắc mới.

“Phương thuốc đặc trị” chữa “bệnh ùn tắc”

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã xử lý được 63 điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên do lưu lượng giao thông tăng nhanh, dẫn đến phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới cần tiếp tục xử lý.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, theo ông Hà, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2021-2025 là hết sức cần thiết.

Mục tiêu tổng quát của chương trình là “Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ bảo đảm giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội thuận lợi, an toàn, chất lượng, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại”. Hướng đến mục tiêu mỗi năm giảm tối thiểu từ 8 điểm đến 10 điểm ùn tắc giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5% đến10% hằng năm trên cả ba tiêu chí; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt từ 30% đến 35%; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12% đến 15% quỹ đất xây dựng đô thị...

Cùng với đó, tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt 6 nhóm giải pháp gồm: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - đây là nhóm giải pháp căn cơ có tính bền vững và lâu dài; tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý.

Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tập trung triển khai và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giao thông, cùng với tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng, phát triển vận tải công cộng,… TP. Hà Nội cũng cần quyết liệt thực hiện chủ trương quản lý phương tiện giao thông đường bộ, thúc đẩy nhanh việc thu phí vào các khu vực có nguy cơ ùn tắc, qua đó từng bước kiềm chế sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân. Đó là những “phương thuốc đặc trị” chữa “bệnh ùn tắc” cho các đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội.

Thành Nam