Du lịch Hà Nội đẩy mạnh liên kết, phát triển thị trường

25/09/2019 4:45 PM

(Chinhphu.vn) - Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết bên cạnh công tác xây dựng sản phẩm du lịch và chất lượng sản phẩm du lịch, ngành du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến 17/9/2019 đã hoàn thành công tác điều tra khách du lịch đến Hà Nội và đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế Thủ đô năm 2019 với 4.000 phiếu điều tra khách du lịch nội địa và 2.000 phiếu điều tra khách du lịch quốc tế; tổng hợp và chuyển phiếu điều tra doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn Thành phố năm 2019 tới Cục Thống kê để xử lý, phân tích và đánh giá dữ liệu.

Triển khai kế hoạch chuyên đề nâng cao chất lượng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố, Hà Nội cũng đang hoàn thiện phương án thực hiện kế hoạch điều tra, khảo sát các khu, điểm du lịch; xây dựng Bộ tiêu chí chuẩn công nhận khu, điểm du lịch chất lượng cao và đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch cần tập trung đầu tư trên địa thành phố Hà Nội. Tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao; tổ chức điều tra, khảo sát các khu, điểm tham quan du lịch; đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch cần tập trung đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, việc kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn cho hướng dẫn viên du lịch tại điểm; bồi dưỡng kiến thức định kỳ cho hướng dẫn viên nội địa và quốc tế cũng được triển khai tích cực.

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển; công tác quản lý hoạt động du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung; hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng. Cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch Hà Nội được bổ sung từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hoá, đa dạng hoá các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển du lịch. Hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi. Mặc dù có khó khăn, du lịch Thủ đô chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thể giới. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao với kế hoạch năm.

Từ ngày 16/9/2019 đến 20/10/2019, Hà Nội (Việt Nam) đã vinh dự là 01/19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2019” (World’s Leading City Destination) để bình chọn của giải thưởng World Travel Awards đề cử.

Cùng với các kết quả đáng kể trên, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cũng thừa nhận hiện nay hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch Hà Nội mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hà Nội còn thiếu các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách du lịch.

Bên cạnh đó, quy mô các doanh nghiệp du lịch đa số còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế. Chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến và công tác hướng dẫn du lịch tại điểm còn hạn chế. Nguồn nhân lực ở một số khâu, một số bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Vấn đề môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch về cơ bản đã được cải thiện tuy nhiên vẫn còn những bất cập cần phải giải quyết.      

Ông Trần Đức Hải cho biết, từ nay đến cuối năm, cùng với công tác quản lý nhà nước về du lịch như hoàn thành các chỉ tiêu phát triển du lịch trong năm, thanh kiểm tra và xây dựng mội trường du lịch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tập trung cho công tác phát triển du lịch với các nhiệm vụ phát triển sản phẩm du lịch, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và tiếp tục đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Minh Anh

Top