Du lịch Thủ đô: Hướng tới là ngành kinh tế mũi nhọn

15/07/2019

(Chinhphu.vn) - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Thủ đô đã có đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, qua 2 năm (2017-2018), tốc độ tăng bình quân khách du lịch đến Hà Nội đạt khá cao trên 9,8%/năm, chiếm tỷ trọng 26,8% so với tổng số lượng khách toàn ngành Du lịch Việt Nam đón và phục vụ. Ước 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 14,39 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch trong giai đoạn 2017-2018 tăng bình quân 12%/năm, chiếm tỷ trọng 12,9% so với tổng thu từ khách của ngành Du lịch Việt Nam. 6 tháng đầu năm 2019 tổng thu từ khách du lịch ước đạt 50.242 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm trước.

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch từng bước được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển du lịch, đem lại hiệu quả cao về kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường. Số lượng cơ sở lưu trú tăng thêm 417 cơ sở với 11.694 buồng, nhiều hệ thống có sự hiện diện của các thương hiệu quản lý hàng đầu thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 72,7% tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018; hoàn thành chỉ tiêu công suất sử dụng phòng trung bình 60-65% tại Nghị quyết 06-NQ/TU đề ra. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tăng thêm 400 doanh nghiệp.

Về thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, năm 2017 Thành phố đã giới thiệu để thu hút đầu tư 4 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 11.560 tỷ đồng; 12 dự án thương mại dịch vụ với tổng vốn đầu tư khoảng 4.215 tỷ đồng; 4 dự án bãi đỗ xe với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Năm 2018, giới thiệu 1 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 2.366 tỷ đồng; 16 dự án bãi đỗ xe với tổng vốn đầu tư khoảng 3.710 tỷ đồng; quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư 20 cơ sở lưu trí, khách sạn cao cấp, trong đó có nhiều dự án có quy mô vốn đầu tư lớn.

Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang tính quốc tế

Trong 2 năm qua, TP. Hà Nội đã nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - du lịch mang tính quốc tế tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; giới thiệu Không gian bích họa phố Phùng Hưng; khai trương thí điểm không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, tuyến buýt du lịch 2 tầng “Hà Nội city tour Hop on - Hop off” và “Thăng Long - Hà Nội city tour”.

Thành phố đã tiến hành công nhận 11 điểm du lịch, khu du lịch cấp Thành phố; triển khai xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì. Phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam nước ngoài tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, quảng bá du lịch tại các quốc gia trên thế giới. Hỗ trợ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức các chương trình giới thiệu, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, du lịch nước bạn tại Hà Nội, Việt Nam.

Đặc biệt, Thành phố đã triển khai Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2017-2018, tạo hiệu ứng cao từ dư luận trong và ngoài nước.

Đồng thời, xây dựng hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành Thành phố thông minh, bao gồm cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp vào hệ thống của Thành phố, Cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS; xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch trên thiết bị di động cầm tay; phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch và phát triển hệ thống wifi công cộng; hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội kết nối toàn cầu...

Thành Nam