Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Ga La Thành chậm tiến độ, buộc thay nhà thầu

22/04/2016 4:10 PM

(Chinhphu.vn) - Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công ga La Thành (là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn) do không đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng công trình và tiến độ của dự án.

Các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông thi công chậm so với tiến độ đề ra - Ảnh internet

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, theo tiến độ thi công, ga La Thành phải hoàn thành kết cấu chủ thể tầng 2, tầng 3 vào ngày 13/3/2016.  Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ga La Thành vẫn chưa hoàn thành các cầu thang bộ tầng 2 và 4 góc đỉnh tầng ke ga. Như vậy, tiến độ đang chậm khoảng 40 ngày.

Về công tác an toàn, qua thực tế kiểm tra hiện trường của ga La Thành, hệ thống lưới an toàn bao quanh toàn bộ tầng 3 của ga vẫn chưa được nhà thầu lắp dựng theo biện pháp được duyệt (chỉ lắp lưới chống bụi, không lắp lưới B40 chống vật rơi). Hệ thống lan can, sàn đạp tầng 1, tầng 2 còn tồn tại một số vị trí hở, thủng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người lưu thông phía dưới.

“Đây là các tồn tại đã được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tư vấn giám sát nhiều lần nhắc nhở trực tiếp tại hiện trường, ghi nhật ký thi công, biên bản hiện trường nhưng công tác khắc phục của nhà thầu rất chậm chạp”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Ngoài ra, hiện nhà thầu huy động được hơn 30 công nhân (gồm các tổ đội làm cốp pha, cốt thép, làm lan can an toàn, căng kéo cáp) nhưng việc điều hành các tổ, đội thi công của chỉ huy trưởng công trường và các cán bộ kỹ thuật của nhà thầu không sát sao, dẫn đến nhiều hạng mục phải sửa nhiều lần.

Năng lực tài chính của nhà thầu yếu nên có thời điểm không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công làm chậm tiến độ dự án.

Với những lý do nêu trên, Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm.

“Tổng thầu EPC thay thế ngay nhà thầu thi công và lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga trong thời gian sớm nhất”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nói.

Trước đó, tại lễ ra quân và phát động thi đua hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đối với phần thi công 12 nhà ga, đến tháng 6/2016 sẽ cơ bản hoàn thành các nhà ga (trừ ga Cát Linh), tháng 9/2016 hoàn thành các phần xây lắp đồng thời lắp đặt các thiết bị và đầu tháng 10/2016 khai thác thử. Cuối năm 2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Phan Trang

Top