Ghi nhận về ngày làm việc thứ bảy theo quy định mới

11/03/2017 5:32 PM

(Chinhphu.vn)-Sáng 11/3, ngày đầu tiên, cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội thực hiện quy định mới về đi làm ngày thứ bảy. Theo ghi nhân của phóng viên, không khí làm việc một số nơi có khác nhau, nhưng nhìn chung đã được tiến hành nghiêm túc.

Không khí làm việc sáng thứ bảy, 11/3, tại Văn phòng Đăng ký đất đai HN

7h45 sáng 11/3, cán bộ bộ phận “một cửa” của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội đã có mặt đầy đủ. Giám đốc Sở QH&KT Lê Vinh cho biết, ông đã có mặt tại Sở từ 7h sáng. Ông Lê Vinh nói: “Từ nhiều năm nay, Sở vẫn bố trí cán bộ trực, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy. Bản thân tôi sáng thứ Bảy nào cũng có mặt tại Sở từ 7h sáng để làm việc. Nay thành phố có quy định mới thì chúng tôi bắt nhịp ngay, không có vấn đề gì”.

Cũng theo Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội, cùng với việc thực hiện quy định mới về đi làm ngày thứ Bảy, Sở cũng tổ chức giao ban lãnh đạo chủ chốt vào sáng cùng ngày. Theo đó, toàn bộ cán bộ quản lý của Sở từ phó phòng trở lên đều phải có mặt ở cơ quan sáng thứ Bảy nên rất thuận tiện cho việc giải quyết các hồ sơ nộp vào trong ngày.

Cũng trong sáng 11/3, bộ phận “một cửa” của Sở Xây dựng Hà Nội đã mở cửa đón các tổ chức và người dân từ trước 8h sáng. Khoảng 8h30, có 2 doanh nghiệp tới nộp hồ sơ đều được cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận kịp thời. Đại diện một doanh nghiệp tới làm thủ tục điều chỉnh thiết kế dự án cho biết, do chiều thứ sáu tới muộn nên được cán bộ Sở hướng dẫn nộp hồ sơ vào sáng thứ bảy, 11/3. “Chúng tôi rất ủng hộ việc giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy. Thời gian với doanh nghiệp là vàng nên được nộp hồ sơ sớm ngày nào tốt ngày đó”-vị này cho biết.

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký Đất đai HN sáng 11/3

Là người trực lãnh đạo Sở trong sáng 11/3, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, từ nhiều năm nay, Sở đã thực hiện việc đi làm sáng thứ bảy nhưng nay, với quy định mới của thành phố, việc giải quyết thủ tục hành chính sáng thứ bảy sẽ được làm quy củ, đồng bộ hơn. “Chúng tôi đã công khai trên mạng quy định về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp biết, đảm bảo tính minh bạch và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Tất cả cán bộ, công chức đều phải thực hiện nghiêm, không được phép lơ là, trễ nải”-ông Lê Văn Dục nói.

Tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, đại diện Sở này cho biết, trước đây, Sở đã bố trí cán bộ trực sáng thứ bảy để tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, nay, thực hiện quy định của thành phố, Sở bố trí 100% cán bộ “một cửa” trực sáng thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính nộp vào. Tuy 8 cán bộ của bộ phận “một cửa” trực đầy đủ từ 8h sáng nhưng tới hơn 10h, vẫn chưa có người dân, doanh nghiệp nào tới làm thủ tục hành chính.

Không để người dân phải chờ đợi

Cùng thời điểm 10h sáng, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội-đơn vị cấp II của Sở TN&MT, không khí làm việc rất sôi động với hàng trăm người dân tới nộp hồ sơ. Ông Ngô Khánh Tùng, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đã huy động 100% quân số đi làm sáng 11/3.

“Lượng hồ sơ nộp vào mỗi ngày rất lớn nên chúng tôi đã đi làm ngày thứ Bảy từ nhiều năm nay. Bình quân một buổi sáng có 150-200 hồ sơ nộp vào. Ngày nào nhiều có thể tới 300 hồ sơ. Vì thế, nói là đi làm sáng thứ Bảy nhưng thực ra chúng tôi phải làm cả ngày vì buổi chiều còn phải xử lý các hồ sơ đã nhận trong buổi sáng”-ông Ngô Khánh Tùng nói.

Tại các chi nhánh quận, huyện của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, sáng 11/3, lượng người tới làm thủ tục cũng khá đông. Gần 11h sáng nhưng tại Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hoàng Mai còn tới 4-5 trường hợp đang làm thủ tục.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hoàng Mai cho biết: “Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã đi làm ngày thứ bảy. Tuy lượng hồ sơ nộp vào chỉ bằng khoảng 40-50% so với ngày thường nhưng chúng tôi luôn bố trí đầy đủ cán bộ trực hành chính và chuyên môn để phục vụ người dân kịp thời nhất. Sáng 11/3, có khoảng 20 hồ sơ nộp vào và 20 trường hợp tới lấy kết quả”.

7h30 sáng, tại UBND phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, toàn bộ công chức viên chức, lãnh đạo phường đều có mặt. Sáng 11/3, có 3 công dân đến làm các thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa”. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Minh cho biết, phường đã tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ dân phố về việc làm việc ngày thứ bảy. “Chúng tôi đã đi làm ngày thứ Bảy từ 4 năm trước. Lãnh đạo phường phải có mặt ở trụ sở để giải quyết ngay các thủ tục, không để nhân dân phải chờ đợi”, ông Minh nói.

Tại UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, cán bộ bộ phận “một cửa” có mặt đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, theo các cán bộ ở đây, do sáng 11/3 trời mưa nên số lượng người dân đến làm các thủ tục không nhiều. Đến 10h30, phường đã tiếp nhận 2 trường hợp đăng ký khai sinh qua mạng, 2 trường hợp chứng thực và trả kết quả cho 3 công dân.

Tại các quận, số người tới làm thủ tục hành chính cũng giảm nhiều so với ngày thường. Tới 11h sáng 11/3, bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàng Mai mới tiếp nhận 10 công dân tới làm thủ tục hành chính. Giải thích về hiện tượng này, ông Lương Văn Tiến, cán bộ bộ phận “một cửa” nói: “Các quận nội thành đều đã áp dụng nộp thủ tục hành chính qua mạng nên số người dân tới trực tiếp trụ sở không nhiều, nhất là trong sáng thứ bảy”.

Tin, ảnh: Nguyên Nguyễn

Top