Giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng thương hiệu

16/09/2020 2:15 PM

(Chinhphu.vn) – Thông qua Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, nhiều sản phẩm hàng Việt đã được hỗ trợ kết nối vào các hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu, mà còn góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn Thủ đô.

Hàng Việt bày bán tại siêu thị. Ảnh: Bích Phương

So với cách đây 10 năm, hàng Việt đã hiện diện nhiều hơn, phong phú và đa dạng trên khắp các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tạp hóa… từ thành thị đến nông thôn. Tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường mua dùng hàng Việt lần lượt là 89% và 93%. Đây là một con số khá ấn tượng.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 cho biết, năm 2020 là năm thứ 11 TP. Hà Nội tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội đã liên tục mở rộng đối tượng tham gia, cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tạo dựng kênh thông tin khách quan, truyền tải thông điệp ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Chương trình năm nay sẽ triển khai bình chọn trên 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ, tăng một nhóm so với năm 2019 và mở rộng phạm vi của một số nhóm sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, 8 nhóm sản phẩm là: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (đây là nhóm mới được bổ sung). 4 nhóm dịch vụ gồm: Ngân hàng; vận chuyển; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng trong đó có mở rộng lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; truyền thông, viễn thông, công nghệ - thông tin trong đó có mở rộng lĩnh vực viễn thông, công nghệ - thông tin.

Các sản phẩm được bình chọn năm 2020 sẽ được Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” trong truyền thông, quảng bá sản phẩm và được tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại của Thành phố; hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại, thúc đẩy xuất khẩu.

Về biểu điểm xét bình chọn sản phẩm, dịch vụ, Ban Tổ chức vẫn giữ nguyên thang điểm 100, với 14 tiêu chí chấm điểm, trong đó 7 tiêu chí cho doanh nghiệp và 7 tiêu chí cho sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, Ban Tổ chức đã điều chỉnh tỷ lệ mức tăng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, thu nhập bình quân 5%/năm sẽ được tính 1 điểm thay vì 10% được 1 điểm như năm 2019. Các yếu tố về chất lượng, giá cả, bao bì đóng gói thân thiện môi trường và sức ảnh hưởng thị trường của sản phẩm, dịch vụ được đánh giá tối đa 10 điểm thay vì mức 5 điểm; các yếu tố về dịch vụ chăm sóc khách hàng và các chứng nhận giải thưởng được quy định tối đa 5 điểm thay vì 10 điểm như năm 2019.

Bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, qua 10 năm tổ chức, nhiều sản phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được Ban Tổ chức hỗ trợ kết nối vào các hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu, mà còn góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn Thành phố; đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng có chất lượng cao. Đặc biệt năm nay, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa.

Trong những tháng cuối năm 2020, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, Thành phố cũng tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh; phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đồng thời chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá; lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả…

Bích Phương

Top