Gỡ khó cho các doanh nghiệp chạy xe tuyến cố định

27/06/2019

(Chinhphu.vn) – Những năm gần đây, Hà Nội xuất hiện nhiều tình trạng xe hợp đồng “lách luật” chạy tương tự như xe tuyến cố định, là nguyên nhân gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Để hạn chế tình trạng này, tới đây Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe.

Xuất hiện nhiều tình trạng xe hợp đồng chạy “lách luật”

Số liệu rà soát của Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy, hiện có khoảng 22 tỉnh, thành phố có xe hợp đồng Limousine thường xuyên hoạt động liên quan đến Hà Nội gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lạng Sơn…

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tính đến nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ kết nối từ 6 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Sơn Tây đến 41 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó có khoảng 655 tuyến vận tải cố định liên tỉnh, 450 đơn vị vận tải với hơn 4.000 phương tiện hoạt động. Trong khi đó, số lượng xe hợp đồng cao lớn hơn gấp nhiều lần. Đó là chưa tính đến khoảng 46.000 xe hợp đồng và xe du lịch (trong đó, có hơn 31.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ, bao gồm xe của các đơn vị tham gia thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT là hơn 16.000 xe).

Theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội thời gian qua có dấu hiệu sụt giảm, nhiều nhà xe bỏ bến, hoạt động không đạt 70% số chuyến xe theo biểu đồ đã được phê duyệt. Nhiều nguyên nhân được Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, trong đó, các nguyên nhân như xe sự “bùng nổ” của xe hợp đồng trá hình dạng Limousine, xe “dù”, xe chạy tuyến cố định cùng một lúc được cấp hai phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” và “Xe hợp đồng”…

Bày tỏ về thực trạng trên tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải diễn ra mới đây, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Xe khách Hà Nội cho hay, lĩnh vực xe khách liên tỉnh tuyến cố định của công ty ngày một thu hẹp dần, có những tuyến phải đóng tuyến, trong đó vấn đề lớn là xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình limousine.

“Vấn đề này không có dấu hiệu giảm mà còn tiếp tục tăng. Doanh nghiệp cũng muốn đầu tư đổi mới, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng nhưng thực tế như thế này thì doanh nghiệp cũng không dám đầu tư đổi mới”, ông Huy cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, sau khi thành phố Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dường như tình trạng bến “cóc”, xe “dù” lại hoạt động thuận lợi hơn, đặc biệt là các khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát...

Theo đó, đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kiến nghị các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý là tình trạng xe “dù”, bến “cóc” và tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Điều này đã dẫn tới hậu quả là nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Kỳ vọng xoá xe “dù” từ việc mở tuyến buýt kế cận thay tuyến cố định dưới 100km

Nói về công tác xử lý xe “dù”, bến “cóc”, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ riêng gần 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỷ đồng, tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử lý nói trên có 994 xe hợp đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Y tế, Đăng kiểm kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện và kiểm tra lái xe về nồng độ cồn, ma túy...; xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp do để lái xe vi phạm.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra xử lý đang gặp nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng trong khi các phương tiện xe hợp đồng, đặc biệt là loại hình xe limousine áp dụng các thủ đoạn tinh vi, dừng đỗ đón khách ở các khu vực không bị cấm, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng cũng khó có cơ sở để xử lý. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang cấp 2 loại phù hiệu xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, tới đây Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe chạy sai luồng tuyến. Đồng thời, Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh biểu đồ hoạt động trên từng tuyến bảo đảm công khai, minh bạch giữa các đơn vị vận tải và các nhà xe đang khai thác cho phù hợp với điều kiện thực tế tại bến xe.

Trước mắt, có thể nghiên cứu mở các tuyến buýt kế cận, chuyển đổi tuyến xe khách cố định dưới 100km thành buýt kế cận, khuyến khích doanh nghiệpXe đầu tư, khai thác. “Đó là một trong những giải pháp nhằm giảm bớt xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình”, ông Viện bày tỏ.

Thành Nam