Góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng sử dụng hàng Việt

21/05/2019 3:08 PM

(Chinhphu.vn) - Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, Hà Nội đã triển khai các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ... tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội thông tin tại buổi họp báo Thành ủy. Ảnh: Hòa An

Chiều 21/5, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo cuộc vận động chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào ngày 25/5 sắp tới tại khu vực Nhà Bát giác - vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây là dịp để Thành phố đánh giá kết quả đạt được trong 10 năm qua và phương hướng thực hiện thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của người tiêu dùng trong mua sắm và sử dụng hàng Việt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, góp phần ổn định và phát triển kinh tế của Thành phố.

Qua 10 năm, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức trên 27 nghìn hội nghị tuyên truyền tới lượt người; hàng trăm buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng vận động, tuyên truyền Cuộc vận động; tổ chức tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, sinh hoạt các đoàn thể về nội dung thực hiện CVĐ.

Nhiều chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong 10 năm, Thành phố thực hiện mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước từ nguồn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2009 – 2019 với tổng số tiền hơn 7.480 triệu đồng.

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được duy trì hàng năm, được rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng. Đây là giải pháp tích cực, cách làm sáng tạo trong thực hiện Cuộc vận động. Với hình thức tổ chức được đổi mới hàng năm, Chương trình bình chọn ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, số lượt bình chọn năm sau cao hơn năm trước. Các doanh nghiệp Việt nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Trong những năm qua, Sở Công thương Thành phố đã tổ chức trên 817 lớp truyền nghề, nhân cấy nghề cho trên 35.000 lao động nông thôn; hỗ trợ 13 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất tiêu biểu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) để các đơn vị khác học tập và áp dụng theo. Hỗ trợ 85 lượt doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến, hiện đại vào sản xuất...

Sở Công thương phối hợp, tham mưu tổ chức các hội nghị phổ biến chính sách tháo gỡ khó khăn, các chính sách mới cho các doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức thu thập thông tin của 550 doanh nghiệp, khảo sát trực tiếp tại 225 doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, tổng hợp kiến nghị của các doanh nghiệp theo lĩnh vực, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tổ chức làm việc với các quận, huyện, thị xã và giao ban trực tuyến với Phòng Kinh tế - UBND các quận, huyện, thị xã để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển công thương, hướng dẫn triển khai công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công Thương trên địa bàn Thành phố.

Thông qua các hoạt động giao ban, khảo sát thực tế tại doanh nghiệp, nhiều chính sách đã được UBND Thành phố ban hành và chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả, đã phát huy tác dụng, từng bước hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhân dịp này tổng kết 10 năm, Sở Công thương sẽ tổ chức Khu trưng bày, giới thiệu những hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp; quảng bá, giới thiệu hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt thành phố Hà Nội từ ngày 25-26/5/2019 tại khu vực Nhà Bát giác - vườn hoa Lý Thái Tổ nhằm giới thiệu đến người dân Thủ đô và cả nước những thành tựu, kết quả đạt được trong 10 năm triển khai Cuộc vận động trên địa bàn Thành phố; tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp có sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các quận, huyện, thị xã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương.

Gia Huy

Top