Hà Nội đã sắp xếp xong bộ máy hành chính 22 Sở

17/08/2016 2:00 PM

(Chinhphu.vn) – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, về tinh giảm bộ máy, cho đến nay TP. Hà Nội đã sắp xếp xong 22 Sở, giảm 46 phòng (giảm 22,5%), giảm 26 trưởng phòng và 116 phó trưởng phòng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Gia Huy

Tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trong 3 nhiệm kỳ vừa qua, TP. Hà Nội luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá để thực hiện các mặt công tác của thành phố.

98% TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trong 7 tháng vừa qua, đối với công tác cải cách thể chế, Hà Nội đã rà soát, loại bỏ 101 văn bản, trong đó có 3 nghị quyết và 98 quyết định đã hết hiệu lực.

Hà Nội cũng rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn. Thành phố hiện có 1.981 thủ tục hành chính. Tỷ lệ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông toàn thành phố đạt 98% (trong đó các Sở, cơ quan ngang Sở là 98%, cấp quận huyện là 94% và cấp xã đạt 96%).

Thành phố đã thực hiện đơn giản hoá TTHC được các nhóm lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, xây dựng, giao thông vận tải, du lịch, văn hoá, công nghiệp, tiêu dùng, thông tin và truyền thông.

Liên quan đến đơn giản hoá, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, với 114 thủ tục, thời gian thực hiện đã giảm từ 23 ngày so với quy định trong các lĩnh vực: Quy hoạch kiến trúc cắt giảm thời gian đối với 2 thủ tục, thời hạn giải quyết giảm từ 10 -20 ngày với thủ tục cấp thông tin quy hoạch; lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước giảm hồ sơ, thời gian giải quyết 71 thủ tục, nhiều nhất là giảm 33 ngày so với quy định.

Trong lĩnh vực xây dựng giảm thời gian giải quyết hồ sơ với 15 thủ tục, các thủ tục về cấp phép xây dựng giảm thời gian giải quyết từ 1- 16 ngày so với quy định (giảm còn 15 ngày đối với các công trình, 10 ngày đối với nhà riêng lẻ).

Lĩnh vực thông tin và truyền thông giảm thời gian giải quyết thành phần hồ sơ với 13 thủ tục và giảm thời gian giải quyết từ 2-7 ngày; lĩnh vực du lịch giảm thời gian giải quyết thành phần hồ sơ với 13 thủ tục; giảm 132 thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh.

Về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, hiện nay thành phố đã thực hiện 293 TTHC công, triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các TTHC lĩnh vực tư pháp tại 12 quận huyện nội thành, đến 100% cấp phường. Giảm thời gian thực hiện thủ tục từ 15 ngày xuống còn từ 3 – 5 ngày.

Về tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, TP. Hà Nội đã thực hiện được 84 TTHC và trong lĩnh vực thuế, hải quan là 76 TTHC. Hiện nay, Hà Nội đang thí điểm thực hiện tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 8 thủ tục thuộc lĩnh vực hành chính và tư pháp.

Từ 1/9, đăng ký thủ tục KD hoàn toàn qua môi trường mạng

Báo cáo đến Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/9, toàn bộ thủ tục kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ đăng ký hoàn toàn qua môi trường mạng.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, từ tháng 6/2016, Hà Nội duy trì tỷ lệ kê khai, nộp thuế điện tử đạt trên 96%; thực hiện liên thông, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài và cắt giảm 40% thời gian TTHC về đầu tư, giảm 20% lĩnh vực giải phóng mặt bằng và thu hồi đất, giảm 50% thời gian lĩnh vực quy hoạch, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng còn 21 - 26 ngày, giảm 10 ngày so với quy định.

Trong việc tinh giản bộ máy, ngoài sắp xếp bộ máy hành chính của 22 Sở, Hà Nội đã sắp xếp giảm từ 401 đơn vị sự nghiệp còn 280 đơn vị sự nghiệp. Dự kiến tháng 9 tiếp tục sắp xếp BQL dự án, giảm từ 70 BQL dự án xuống còn 36 ban (30 BQL của 30 quận huyện thị xã, 6 BQL của TP).

Về xây dựng Chính phủ điện tử, thực hiện theo tinh thần nghị quyết 36a của Chính phủ, đến nay Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên địa bàn; đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư với 7,5 triệu dân cư trên địa bàn toàn thành phố trên môi trường dữ liệu dùng chung.

Ngoài ra, Hà Nội thực hiện đã thực hiện được 11 TTHC hoàn toàn qua môi trường mạng như khai báo tạm trú cho người nước ngoài; tuyển sinh đầu cấp; từ 1/9 toàn bộ 1,7 triệu học sinh của Hà Nội sẽ thực hiện quản lý hoàn toàn qua học bạ điện tử; giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện qua mạng; xử phạt qua camera.

TP. Hà Nội  đang thực hiện tất cả TTHC liên thông qua môi trường mạng từ Thành phố đến các quận, huyện và các phường, xã. Đến ngày 1/10 triển khai ở toàn bộ các xã còn lại qua cơ sở dữ liệu dùng chung.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ 1/1/2016 đến nay, TP đã thực hiện đào tạo lại về trình độ CNTT cũng như việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của TP cho trên 6.000 cán bộ từ cấp quận, huyện, phường… Mục tiêu trong năm 2016 sẽ đào tạo lại cho 12.000 cán bộ để bảo đảm sử dụng thành thạo liên thông toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, về thực hiện cải cách hành chính, chính quyền điện tử cũng như phát triển hạ tầng, TTHC  trực tuyến Hà Nội đã làm rất tốt. Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội cần phát huy các thế mạnh này.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhắc nhở Hà Nội có 2 vấn đề cần phải làm quyết liệt là tiếp tục xử lý tòa nhà 8B Lê Trực và giải quyết xong việc cấp sổ đỏ cho người dân trong dự án mà các nhà đầu tư đang có vướng mắc như đã hứa với Chính phủ.

Gia Huy

 

Top